Trong bản chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm ngoái, Bình Dương tiếp tục đứng đầu chỉ số Cơ sở hạ tầng. Những nỗ lực "phủ sóng" hiện đại hóa hải quan tỉnh trong thời gian qua cũng đã góp phần tích cực vào kết quả chung của tỉnh.

Với những nỗ lực không ngừng, nhiều năm liền, Cục Hải quan tỉnh Bình Dương được Tổng cục Hải quan và UBND tỉnh Bình Dương đánh giá là một trong những đơn vị đã làm tốt công tác cải cách hành chính. Lượng doanh nghiệp, số thu ngân sách, kim ngạch, chỉ số hài lòng của doanh nghiệp không ngừng tăng lên theo hàng năm.

{keywords}
 Cán bộ Cục Hải quan hướng dẫn DN làm TTHC trên môi trường mạng

 

Cục trưởng Cục Hải quan Bình Dương Nguyễn Phước Việt Dũng chia sẻ, trong thời gian qua, đơn vị đã chủ động xây dựng các phần mềm ứng dụng được áp dụng có hiệu quả giúp nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý cũng như thao tác nghiệp vụ như: phần mềm quản lý Kho ngoại quan (năm 2016) với nhiều tính năng mới đem lại nhiều lợi ích cho cộng đồng doanh nghiệp xuất nhập khẩu; phần mềm “Phân tích dữ liệu xuất nhập khẩu các DN trên địa bàn” được tích hợp vào chương trình Quản lý nội bộ dùng chung nhằm giúp cho người sử dụng có thể thống kê, phân tích lịch sử số liệu XNK của doanh nghiệp để nhận diện bất thường trong hoạt động XNK...

Để có cơ sở cho việc đánh giá cán bộ, nhân viên và các dịch vụ hải quan tại đơn vị, đồng thời tạo thêm một kênh giao tiếp hiệu quả đối với khách hàng, đơn vị đã tham mưu, đề xuất xây dựng phần mềm “Đánh giá sự hài lòng khách hàng tại Cục Hải quan tỉnh Bình Dương”. Đến Quý I/2020, đơn vị đã triển khai thí điểm thành công phần mềm "Đánh giá sự hài lòng khách hàng" tại Chi cục Hải quan Thủ Dầu Một.

Qua triển khai "Sổ tay nghiệp vụ", đơn vị đã tổng hợp, chuẩn hóa, công khai minh bạch các chính sách, quy định pháp luật giúp doanh nghiệp thuận lợi trong tra cứu và thực hiện các thủ tục hành chính, hạn chế những sai sót của doanh nghiệp, phòng chống các biểu hiện nhũng nhiễu của cán bộ, công chức hải quan.

Đặc biệt, trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp từ đầu năm 2020 đến nay, để khắc phục hạn chế tác động của dịch COVID-19, lãnh đạo Cục Hải quan Bình Dương đã chỉ đạo các chi cục nắm bắt tình hình hoạt động thường xuyên đối với các doanh nghiệp nhằm có giải pháp kịp thời hỗ trợ xử lý khó khăn cho doanh nghiệp, cũng như ngăn chặn việc lợi dụng tình hình khó khăn để gian lận thương mại, buôn lậu, bỏ trốn, mất tích.

Ngoài ra, nhằm hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động XNK của các doanh nghiệp, mới đây Cục Hải quan Bình Dương đã hoàn thành việc xây dựng ngân hàng các câu hỏi về thủ tục hải quan thường gặp của các doanh nghiệp trên địa bàn. Ngân hàng câu hỏi đã được Cục Hải quan Bình Dương gửi đến tất cả doanh nghiệp trên địa bàn thông qua đầu mối là các Chi/Hiệp hội doanh nghiệp để tham khảo. Bên cạnh đó, ngân hàng câu hỏi cũng được Cục Hải quan Bình Dương đăng tải công khai tại mục “Hỏi – Đáp” trên website của đơn vị (https://haiquanbinhduong.gov.vn/) để doanh nghiệp thuận tiện tra cứu, tìm hiểu.

Xây dựng ngân hàng câu hỏi cũng là một trong những hành động thiết thực trong công tác hỗ trợ doanh nghiệp. Qua đây, các doanh nghiệp sẽ thuận lợi hơn, chủ động, nhanh chóng hơn trong việc nghiên cứu, tìm hiểu và chấp hành chính sách pháp luật về hải quan được tốt hơn. Song song đó, trong quá trình làm thủ tục, nếu gặp khó khăn, vướng mắc, các doanh nghiệp có thể liên hệ với Cục Hải quan Bình Dương qua nhiều kênh khác nhau như gặp trực tiếp, bằng văn bản, điện thoại, email, qua website của Cục, qua tổ tư vấn trực tuyến… để được giải đáp.

Viết Chung