Số tổ chức Đảng và đảng viên được kiểm tra, giám sát đều tăng

Thông tin tại Hội nghị tổng kết công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng nhiệm kỳ 2015-2020 và việc thực hiện Quy định số 30-QĐ/TW ngày 26/7/2016 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng thi hành Chương VII, Chương VIII Điều lệ Đảng về kiểm tra, giám sát, kỷ luật trong Đảng tỉnh Ủy Bình Dương vừa tổ chức hôm 15/9 cho hay, Đảng bộ tỉnh Bình Dương hiện có 14 Đảng bộ trực thuộc gồm 3 Thành ủy, 2 Thị ủy, 4 Huyện ủy và 5 Đảng ủy trực thuộc với 579 Chi, Đảng bộ cơ sở và 48.393 đảng viên.

{keywords}
Trong 5 năm qua, cấp ủy các cấp trong tỉnh đã kiểm tra 8.460 đảng viên và 2.870 tổ chức cơ sở Đảng.

 

Báo cáo tại Hội nghị cho hay, trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, công tác kiểm tra, giám sát trong Đảng được triển khai có trọng tâm, trọng điểm, đặc biệt chú trọng nội dung việc thực hiện quy chế làm việc của cấp ủy các cấp, công tác cán bộ, biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị và đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên.

Trong 5 năm qua, cấp ủy các cấp trong tỉnh đã kiểm tra 8.460 đảng viên và 2.870 tổ chức cơ sở Đảng (tăng 6.812 đảng viên và 1.405 tổ chức cơ sở Đảng so với nhiệm kỳ 2010-2015).

Nhiệm kỳ 2015-2020, cấp ủy và Ủy ban Kiểm tra các cấp đã tích cực, chủ động thực hiện các nhiệm vụ do Điều lệ Đảng quy định và nhiệm vụ cấp ủy giao. Công tác kiểm tra, giám sát được triển khai thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, đặc biệt chú trọng nội dung kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy chế làm việc của cấp ủy các cấp, công tác cán bộ, các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị và đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên mà Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương (khóa XII) đã chỉ ra.

Các cuộc kiểm tra, giám sát được cấp ủy, Ủy ban Kiểm tra các cấp triển khai bảo đảm tiến độ thời gian, chất lượng ngày càng càng được nâng lên; công tác tiếp dân và đảng viên đã được chú trọng thực hiện. Công tác xử lý, giải quyết đơn thư tố cáo tổ chức Đảng và đảng viên, giải quyết khiếu nại kỷ luật đảng được cấp ủy, Ủy ban Kiểm tra các cấp thực hiện kịp thời, bảo đảm thời gian và đúng quy trình; việc thi hành kỷ luật cơ bản bảo đảm chặt chẽ, đúng quy định, dân chủ, khách quan.

Số tổ chức Đảng và đảng viên được kiểm tra, giám sát đều tăng so với nhiệm kỳ trước cho thấy cấp ủy các cấp đã có nhận thức đúng đắn về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát. Qua đó góp phần nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng, ý thức chấp hành kỷ luật của tổ chức Đảng và đảng viên.

Nhiệm kỳ tới sẽ nâng cao hơn nữa nhận thức và năng lực thực hiện công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật Đảng 

{keywords}
Nhiệm kỳ tới sẽ nâng cao hơn nữa nhận thức và năng lực thực hiện công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật Đảng

Nhiệm kỳ 2020 - 2025, ngành kiểm tra sẽ tổ chức triển khai, quán triệt đầy đủ Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025, nhất là định hướng về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng trong tình hình mới nhằm nâng cao hơn nữa nhận thức và năng lực thực hiện công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật Đảng trong toàn Đảng bộ.

Ngành kiểm tra xây dựng phương hướng, nhiệm vụ, chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát của nhiệm kỳ và hàng năm có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương, đơn vị. Tổ chức thực hiện toàn diện các nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo Điều 30, Điều 32 Điều lệ Đảng, trong đó chú trọng kiểm tra tổ chức đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm.

Ông Nguyễn Hoàng Thao - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đã biểu dương và đánh giá cao những kết quả ngành kiểm tra của tỉnh đạt được trong nhiệm kỳ qua.

“Toàn ngành đã thực hiện tốt chương trình kiểm tra giám sát toàn khóa và hàng năm; thống nhất với phương hướng, nhiệm vụ của ngành kiểm tra trong nhiệm kỳ tới. Ngành kiểm tra của tỉnh tiếp tục tìm ra những mặt làm được, chưa làm được; tìm ra hạn chế, nguyên nhân hạn chế và cách khắc phục để thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật trong Đảng trong nhiệm kỳ mới.”- ông Nguyễn Hoàng Thao đề nghị.

Bạch Dương