Trong đó, Bình Dương chú trọng ưu tiên phát triển các ngành CNHT, sớm hoàn chỉnh quy hoạch vùng nguyên phụ liệu và vùng CNHT. Bình Dương tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho việc mời gọi đầu tư, mở rộng sản xuất, kinh doanh các dự án thuộc lĩnh CNHT. Đồng thời, để thu hút nguồn lực đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi cho các DN trong và ngoài nước đầu tư, Bình Dương đã và đang khuyến khích DN phát triển sản xuất, kinh doanh từng nhóm sản phẩm hỗ trợ thích ứng.

Ngoài ra, Bình Dương cũng đầu tư xây dựng các khu công nghiệp, cụm công nghiệp sản xuất phụ tùng, linh kiện, nguyên vật liệu hỗ trợ cho các ngành công nghiệp, hỗ trợ các DN vừa và nhỏ tham gia sản xuất các loại sản phẩm CNHT.

Nằm trong nhóm địa phương dẫn đầu

Bình Dương hiện có 29 khu công nghiệp, 12 cụm công nghiệp với hơn 43.000 doanh nghiệp (DN) đăng ký hoạt động, trong đó có nhiều công ty tham gia trong lĩnh vực gia công sản phẩm, ngành nghề thâm dụng lao động và đất đai như da giày, dệt may...

Mặc dù, thời gian qua năng lực ngành công nghiệp hỗ trợ của tỉnh Bình Dương đã được cải thiện đáng kể, tuy vậy mới chỉ đáp ứng được từ 40 - 45% cho ngành dệt may, da giày; 10 - 20% cho sản xuất, lắp ráp ô tô dưới 9 chỗ; 15% cho điện tử, tin học, viễn thông; 5% cho điện tử chuyên dụng và công nghệ cao...

Bình Dương chú trọng phát triển công nghiệp hỗ trợ
Bình Dương chú trọng phát triển công nghiệp hỗ trợ.

Đến nay, Bình Dương có khoảng 2.300 DN sản xuất kinh doanh sản phẩm CNHT, nằm trong tốp 5 các địa phương có ngành CNHT phát triển mạnh của cả nước (cùng với TPHCM, Hà Nội, Đồng Nai và Bắc Ninh), bước đầu đã hình thành được chuỗi liên kết sản xuất giữa các DN trong nước và các DN FDI, tạo điều kiện cho DN trong nước tiếp cận công nghệ hiện đại, từng bước tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp toàn thế giới.Những năm gần đây, tỉnh Bình Dương đã ưu tiên nguồn lực phát triển các ngành công nghiệp sản xuất nguyên phụ liệu như ngành dệt may với các lĩnh vực sản xuất sợi, dệt vải, dây kéo, nhuộm, hoàn thiện sản phẩm dệt; ngành cơ khí (sản xuất kim loại, sản phẩm từ kim loại, máy móc thiết bị và phụ tùng cho các ngành công nghiệp ô tô); ngành điện - điện tử (sản xuất linh kiện điện tử, thiết bị dây dẫn điện, cáp quang)...

Để nâng cao hiệu quả hỗ trợ doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ, Sở Công thương cũng tăng cường kết nối chặt chẽ với các hiệp hội để nắm bắt nhu cầu. Đồng thời, sở phối hợp cùng Ban quản lý các khu công nghiệp tổ chức chương trình kết nối cung-cầu, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp hỗ trợ tăng cơ hội tiếp cận các đối tác trong và ngoài nước, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực, từng bước tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu.

Tạo mọi thuận lợi thúc đẩy CNHT phát triển

Bình Dương xây dựng chiến lược phát triển lâu dài cho công nghiệp hỗ trợ
Dây chuyền sản xuất của Công ty Kolon Industries, Khu công nghiệp Bàu Bàng. Ảnh: PHƯƠNG LÊ

Xác định phát triển công nghiệp hỗ trợ giữ vai trò quan trọng để phát triển các ngành công nghiệp khác, tỉnh Bình Dương đã và đang nỗ lực xây dựng chiến lược phát triển lâu dài cho ngành công nghiệp hỗ trợ.

Cụ thể, tỉnh đã giao Sở Công Thương triển khai Đề án Phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ nhằm tham mưu cho UBND tỉnh hoàn chỉnh, bổ sung cơ sở pháp lý, chương trình kích cầu đầu tư lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ tại địa phương. Trong đó, trọng tâm xây dựng chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ trên địa bàn Bình Dương đến năm 2025; xây dựng quy chế quản lý thực hiện chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ; thực hiện các chương trình đào tạo, hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực, nâng cao năng lực quản lý cho doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ và đánh giá tỷ lệ nội địa hóa của 4 ngành công nghiệp trọng yếu.

Bên cạnh đó, tỉnh Bình Dương cũng rốt ráo triển khai để sớm hoàn chỉnh quy hoạch vùng nguyên, phụ liệu và vùng công nghiệp hỗ trợ, đồng thời tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, nhằm thu hút sự quan tâm của các doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư vào lĩnh vực này.

Đồng thời đề ra mục tiêu đến năm 2020 phát triển 1 cụm CNHT diện tích 75ha; giai đoạn 2021-2025 đầu tư phát triển 3 cụm CNHT, trong đó có 1 cụm CNHT chuyên ngành cơ khí.

Hiện Bình Dương đã thu hút được hơn 2.300 doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh liên quan đến lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ.

Trong đó đã có một số dự án công nghiệp hỗ trợ từ các tập đoàn lớn trên thế giới được triển khai tại địa phương. Điển hình là dự án nhà máy sản xuất bố lốp, túi khí ô tô với vốn đầu tư lên tới 1 tỷ USD của Tập đoàn KOLON và dự án của Công ty cổ phần Tetra Park Bình Dương (Singapore) chuyên sản xuất bao bì đóng gói vô trùng từ giấy, nhựa và nhôm để đóng gói thực phẩm…

Đoàn Bổng