Rạng sáng 1/7 (giờ Việt Nam) tại New York - Hoa Kỳ, Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới ICF – diễn đàn gồm gần 200 đô thị thông minh thịnh vượng trên thế giới, đã vinh danh Vùng Thông minh Bình Dương là 1 trong TOP 7 cộng đồng có Chiến lược phát triển Thành phố Thông minh tiêu biểu trên thế giới của năm 2021.

{keywords}
Thành phố mới Bình Dương được chọn là Vùng thông minh Bình Dương.

 

Sau ba lần liên tiếp nằm trong TOP 21 (SMART 21), đây là lần đầu tiên Vùng Thông minh Bình Dương lọt vào TOP 7, sánh vai với các thành phố: Curitiba, Paraná, Brazil; Langley Township, British Columbia, Canada; Mississauga, Ontario, Canada; Moscow, Nga; Townsville, Queensland, Australia và Winnipeg, Manitoba, Canada. Điều đó khẳng định sự ghi nhận của cộng đồng quốc tế đối với những chiến lược đúng đắn và những bước phát triển kiên định, vững chắc của của Bình Dương trong thời gian qua.

Để đánh giá một thành phố đạt trong TOP 7, ICF đã tiến hành nghiên cứu và đánh giá hàng trăm thành phố trên thế giới, từ đó lựa chọn ra TOP 21 (SMART 21). TOP 21 sẽ được tiếp tục so sánh và đánh giá kỹ lưỡng, trực tiếp và gián tiếp, qua đó chọn ra TOP 7 những thành phố có chiến lược phát triển thông minh nhất. 

Một khu vực lọt vào TOP 7, trước hết cần thỏa mãn 6 tiêu chí khắt khe đã được kiểm tra tại vòng TOP 21, cụ thể là về nền tảng kết nối băng thông rộng, nguồn nhân lực tri thức, đổi mới sáng tạo, phát triển bền vững, bình đẳng công nghệ số và cam kết đồng lòng của cả cộng đồng. Đặc biệt tại vòng TOP 7, ICF còn nghiên cứu đánh giá về chiều sâu nội hàm của chiến lược phát triển của các địa phương, nhìn nhận vào tính kế thừa, sự sâu sắc và tính kiên định của chiến lược, nhằm cuối cùng tạo ra những giá trị phục vụ cho sự phồn vinh và hạnh phúc của cộng đồng. Thông qua việc triển khai những chiến lược đột phá lớn, tiêu biểu là đề án Vùng Đổi mới Sáng tạo Bình Dương - trọng tâm của đề án Thành phố thông minh trong giai đoạn phát triển sắp tới, Bình Dương đã được ICF đánh giá cao.

Vì sao chiến lược phát triển của Bình Dương được cộng đồng quốc tế ghi nhận là thông minh? Đó là sự kiên định của 25 năm phát triển; là Nhà nước và doanh nghiệp cùng đồng hành; là thấu hiểu nội tại và định hướng tương lai và cuối cùng tất cả vì sự hạnh phúc của cộng đồng.

Cửu Long