Trước tình hình thời tiết có những diễn biến phức tạp, nắng nóng kéo dài liên tục trong những ngày qua làm cho đàn vật nuôi giảm sức đề kháng là điều kiện thuận lợi cho các dịch bệnh bùng phát trên đàn gia súc, gia cầm, nhất là dịch bệnh lở mồm long móng, bệnh viêm da nổi cục, bệnh tụ huyết trùng trên trâu bò. 

{keywords}
Để chủ động phòng, chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi trong mùa nắng nóng, nhất là dịch bệnh lở mồm long móng, viêm da nổi cục ở trâu bò, thời gian này, huyện Bình Liêu (Quảng Ninh) đang tập trung tăng cường triển khai các giải pháp.

Theo bà Lê Thị Thu Hương, Trưởng phòng NN&PTNT huyện, ngay khi phát hiện tình trạng bệnh trên đàn gia súc, huyện đã thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch. Trong đó nhanh chóng phun tiêu độc, khử trùng toàn bộ các ổ dịch và vùng giáp ranh ổ dịch; cắm biển cảnh báo khu vực hố chôn bò bệnh; chỉ đạo kiểm soát chặt chẽ việc buôn bán vận chuyển trâu, bò và sản phẩm từ trâu, bò ra vào vùng dịch. Phòng cũng thường xuyên cử cán bộ kỹ thuật đến tận các hộ chăn nuôi trên địa bàn để kiểm tra, theo dõi tình hình, vận động các hộ chăn nuôi khi có dấu hiệu xuất hiện bệnh cần báo ngay cho thú y cơ sở diễn biến để có biện pháp phòng ngừa sớm, hướng dẫn chữa trị trên đàn gia súc.

Hiện trên địa bàn huyện Bình Liêu có 2.451 con trâu, 2.750 con bò. Để phòng chống dịch bệnh, đến nay huyện đã thực hiện cung ứng 1.917 lít thuốc sát trùng và 15.600kg vôi bột, đồng thời tiến hành tiêm 5.000 liều vắc xin cho đàn trâu bò trong toàn huyện. Qua đó, tình hình dịch đã được kiểm soát, đảm bảo an tâm cho người chăn nuôi.

Cùng với phòng, chống bệnh trên đàn trâu, bò, công tác đảm bảo phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi nói chung đặc biệt trong mùa nắng nóng đã được huyện Bình Liêu tập trung thực hiện. Đến nay huyện đã triển khai thực hiện tiêm phòng vắc xin vật nuôi vụ xuân cho 7 xã, thị trấn trên địa bàn với hàng triệu liều. Trong đó triển khai tiêm phòng vắc xin tụ huyết trùng, lở mồm long móng cho số trâu, bò trong diện tiêm; tiêm vắc xin tam liên lợn, lở mồm long móng lợn; tiêm vắc xin cúm gia cầm và vắc xin phòng dại cho đàn chó, mèo.

Theo dự báo tình hình thời tiết vẫn còn diễn biến phức tạp, các đợt nắng nóng kéo dài có khả năng xuất hiện. Vì vậy, hiện nay, Phòng NN&PTNT huyện đang tập trung phối hợp với các xã, thị trấn vận động các hộ nuôi gia súc, gia cầm thực hiện và tuân thủ đúng quy trình chăm sóc, phòng bệnh cho đàn gia súc, gia cầm, chủ động triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi.

Phòng cũng đã tăng cường cử cán bộ kỹ thuật xuống cơ sở để hướng dẫn người chăn nuôi triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, trong đó chú trọng tuyên truyền cho các chủ chăn nuôi biết cách để tự bảo vệ đàn gia súc, gia cầm của mình; hướng dẫn các chủ nuôi thường xuyên tiêu độc, khử trùng khu vực chăn nuôi; theo dõi đàn gia súc, gia cầm, nếu có triệu chứng bệnh phải báo ngay cho chính quyền và cơ quan thú y để kiểm tra, xử lý.

Đồng thời, vận động các chủ chăn nuôi làm tốt công tác vệ sinh chuồng trại và tăng khẩu phần thức ăn dinh dưỡng cho đàn vật nuôi đủ sức chống lại nắng nóng, không chăn thả trâu bò ra ngoài đồng ở thời điểm nắng nóng vào ban trưa; giãn mật độ nuôi đối với gia súc, gia cầm.

Bích Hạnh