Thời gian qua, tội phạm mua bán người trên các tuyến biên giới nước ta diễn biến phức tạp. Hoạt động của tội phạm ngày càng tinh vi, như lợi dụng môi giới hôn nhân, môi giới lao động để đưa nạn nhân ra nước ngoài bán; môi giới cho - nhận con nuôi, mang thai hộ để mua bán trẻ sơ sinh…

{keywords}
Bộ đội biên phòng các địa phương nỗ lực phòng, chống mua bán người. 

Lực lượng chức năng cũng phát hiện trường hợp các đối tượng cho nạn nhân sử dụng chất ma túy, ép viết giấy ghi nợ để khống chế, buộc nạn nhân phải lao động trên các tàu đánh cá trên biển. Nạn nhân chủ yếu có độ tuổi từ 15 đến 28, hiểu biết hạn chế và hoàn cảnh gia đình khó khăn...

Tham gia các đường dây tội phạm, ngoài những đối tượng có tiền án, tiền sự hoạt động chuyên nghiệp còn có một số người từng là nạn nhân hoặc người lấy chồng nước ngoài trở về nước tiếp cận, dụ dỗ lừa bán các nạn nhân khác. Bên cạnh đó, các đối tượng cư trú, buôn bán, kinh doanh trên tuyến biên giới lợi dụng việc thông thuộc địa hình cũng tham gia tiếp tay, đưa dẫn nạn nhân xuất, nhập cảnh trái phép.

Tội phạm mua bán người triệt để lợi dụng mạng xã hội, tạo tài khoản ảo để dụ dỗ, lừa gạt nạn nhân. Gần đây, còn nổi lên các hoạt động quảng cáo tuyển lao động là người Việt Nam làm việc tại Campuchia, sau đó bán vào các cơ sở đánh bạc trực tuyến và các động mại dâm.

Để phòng, chống nạn mua bán người, các đơn vị thuộc lực lượng bộ đội biên phòng trên cả nước đã triển khai đồng bộ các giải pháp phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn hiệu quả với loại hình tội phạm này. Trong đó, đã tăng cường lực lượng kiểm soát chặt chẽ các tuyến biên giới, vừa bảo vệ chủ quyền lãnh thổ quốc gia vừa kịp thời ngăn chặn dịch Covid-19 xâm nhập nước ta.

Trong 6 tháng đầu năm 2021, các đơn vị bộ đội biên phòng đã triển khai 48 kế hoạch nghiệp vụ, phát hiện, bắt giữ 21 vụ/18 đối tượng phạm tội mua bán người; giải cứu, tiếp nhận 34 nạn nhân (tăng 5 vụ, 15 đối tượng, 16 nạn nhân so với cùng kỳ năm trước).

Thực hiện đợt cao điểm đấu tranh với tội phạm mua bán người trên toàn tuyến biên giới từ ngày 25/5 đến 25/6/2021, các đơn vị bộ đội biên phòng đã tổ chức tuyên truyền được gần 13.000 buổi với hơn 373.000 lượt người tham gia. Xây dựng và tổ chức đăng phát trên các phương tiện thông tin đại chúng hơn 1.000 tin, bài viết, phóng sự về phòng, chống tội phạm. Cấp phát tờ rơi, tổ chức cho các hộ dân trên biên giới ký cam kết tham gia đấu tranh, tố giác tội phạm...

Các đơn vị bộ đội biên phòng trên toàn tuyến biên giới đã bám sát sự chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng, triển khai các biện pháp phòng ngừa, tích cực đấu tranh, ngăn chặn tội phạm mua bán người.

Đối với công tác phòng ngừa, bộ chỉ huy bộ đội biên phòng các tỉnh, thành phố tiếp tục triển khai hiệu quả Đề án “Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, nhân dân vùng biên giới, hải đảo giai đoạn 2017-2021”. Chú trọng tuyên truyền, giáo dục pháp luật phòng, chống tội phạm mua bán người đối với nhóm có nguy cơ cao bị mua bán như phụ nữ, trẻ em sinh sống tại vùng sâu, vùng đặc biệt khó khăn, các trường học ở khu vực biên giới...

Bên cạnh đó, tập trung đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức cảnh giác tự phòng ngừa cho người dân. Vận động nhân dân tích cực tham gia phòng, chống tội phạm mua bán người, tập trung vào các tuyến, địa bàn trọng điểm ở khu vực biên giới.

Công tác tuyên truyền đã tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động đối với cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng và quần chúng nhân dân khu vực biên giới trong phòng, chống tội phạm mua bán người. Quần chúng nhân dân đã cung cấp nhiều thông tin có giá trị, giúp bộ đội biên phòng và các lực lượng chức năng xác lập chuyên án đấu tranh, triệt phá các đường dây tội phạm mua bán người và bắt giữ đối tượng phạm tội đạt hiệu quả cao. 

Hiện, hoạt động của tội phạm mua bán người trên các tuyến biên giới của nước ta đã được hạn chế nhưng thời gian tới khả năng còn diễn biến rất phức tạp. Ngoài sự nỗ lực của bộ đội biên phòng, cần sự vào cuộc đồng bộ của các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương cũng như ý thức cảnh giác, khả năng tự phòng ngừa của người dân để họ có thể tự bảo vệ mình trước loại tội phạm mua bán người.

Minh Phúc