Chiều 11/12, Tọa đàm giữa Đoàn Đại sứ, Tổng lãnh sự Việt Nam tại nước ngoài nhiệm kỳ 2020-2023 với các tỉnh miền Trung đã diễn ra tại thành phố Đà Nẵng. 

Tọa đàm có sự tham gia của hơn 20 Đại sứ, Tổng lãnh sự Việt Nam tại các nước và lãnh đạo Ủy ban nhân dân các tỉnh: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế, Quảng Nam, Phú Yên và Quảng Bình.

Theo Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng Lê Trung Chinh, hiện nay Đà Nẵng đang thực hiện đồng bộ các biện pháp khắc phục ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, sớm lấy lại đà tăng trưởng kinh tế-xã hội của thành phố, tiếp tục đẩy mạnh thu hút đầu tư.

{keywords}
Bộ Ngoại giao tiếp sức, quảng bá, kết nối các tỉnh miền Trung với các nước

Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng đề nghị, các Đại sứ, Tổng lãnh sự Việt Nam hỗ trợ thành phố tiếp cận, xúc tiến đầu tư với các quốc gia có thế mạnh trong các lĩnh vực công nghệ mới, công nghệ thông tin-truyền thông, công nghệ cao...

Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng mong muốn, các Đại sứ, Tổng lãnh sự Việt Nam tại nước ngoài kết nối quảng bá du lịch Đà Nẵng trên truyền thông các nước, phối hợp tìm hiểu tiềm năng du lịch của người dân các nước.

Phát biểu trong Tọa đàm, lãnh đạo Ủy ban nhân dân các tỉnh miền Trung cũng bày tỏ sự quan tâm đến lĩnh vực thu hút đầu tư, nguồn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) của các nước cũng như cơ hội hợp tác về y tế, giáo dục, nông nghiệp công nghệ cao và xuất khẩu lao động.

Thông qua sự hỗ trợ của các Đại sứ, các địa phương miền Trung sẽ được các đối tác quốc tế biết đến nhiều hơn, đón được nhiều nhà đầu tư, tập đoàn lớn đến tìm hiểu, quyết định đầu tư và hợp tác trên các lĩnh vực. Những bãi biển xinh đẹp của miền Trung sẽ là điểm đến yêu thích của du khách quốc tế.

Ông Đặng Minh Khôi, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, vừa được tiến cử làm Đại sứ Việt Nam tại Liên bang Nga cho biết: “Các địa phương miền Trung đang rất nỗ lực vươn lên, nhưng hiện còn gặp nhiều khó khăn khách quan trong thu hút đầu tư nước ngoài. Tuy nhiên, các địa phương miền Trung cũng có tiềm năng rất lớn về các mảng công nghiệp-nông nghiệp công nghệ cao, du lịch biển đảo... có thể thu hút đầu tư quốc tế. Hiện tại Liên bang Nga và Việt Nam đang có mối quan hệ ngoại giao tốt, là Đối tác chiến lược toàn diện, do đó là thị trường thu hút đầu tư tiềm năng của khu vực miền Trung.”

Phát biểu kết luận Tọa đàm, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh, tiềm năng và nhu cầu mở cửa, hội nhập với thị trường quốc tế của khu vực miền Trung là rất lớn. Với những lợi thế về thắng cảnh thiên nhiên, biển đảo và cơ sở hạ tầng ngày càng phát triển, các tỉnh miền Trung có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch và các hoạt động kinh tế khác gắn liền với biển.

Trong thời gian tới, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đề nghị các Đại sứ, Tổng lãnh sự Việt Nam tại nước ngoài tiếp tục quan tâm, hỗ trợ, quảng bá, kết nối các tỉnh miền Trung với các nước.

Thu Hằng