Trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật XLVPHC tại phiên họp sáng 22/10, Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XIV, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng cho biết, về mức phạt tiền tối đa trong các lĩnh vực (sửa đổi, bổ sung khoản 1 Điều 24 của Luật XLVPHC), nhiều ý kiến tán thành tăng mức phạt như dự thảo Luật.

Một số ý kiến đề nghị tăng mức phạt tiền tối đa của một số lĩnh vực khác như hôn nhân và gia đình, an ninh trật tự, an toàn xã hội, đất đai, xây dựng...; ý kiến khác đề nghị cân nhắc việc tăng mức phạt tiền tối đa của các lĩnh vực.

{keywords}
Phạt tối đa 100 triệu đồng với hành vi vi phạm an ninh mạng. Ảnh minh họa

Trên cơ sở thực tiễn thi hành, Chính phủ đã đề xuất tăng mức phạt tiền tối đa của 10 lĩnh vực mà theo quy định hiện hành có mức phạt tiền tối đa thấp, chưa đủ sức răn đe, chưa thực sự tương xứng với tính chất, mức độ của hành vi vi phạm.

Đối với một số lĩnh vực khác được các vị đại biểu Quốc hội đề nghị như hôn nhân và gia đình, an ninh trật tự, an toàn xã hội, đất đai, xây dựng..., qua tổng kết thi hành không thấy có vướng mắc, bất cập liên quan đến quy định về mức phạt tiền tối đa. Do vậy, đề nghị Quốc hội cho giữ việc tăng mức phạt tiền tối đa của 10 lĩnh vực như dự thảo Luật đã trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 9.

Bên cạnh đó, có ý kiến đề nghị bổ sung quy định mức phạt tiền tối đa trong một số lĩnh vực mới chưa được Luật XLVPHC quy định như an ninh mạng, kiểm toán nhà nước, kinh doanh theo phương thức đa cấp, xuất cảnh, nhập cảnh...

Tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội, dự thảo Luật đã bổ sung quy định mức phạt tiền tối đa trong lĩnh vực an ninh mạng bên cạnh lĩnh vực an toàn thông tin mạng để đồng bộ với Luật An ninh mạng.

Theo đó, mức phạt tiền tối đa được quy định tại dự thảo Luật là 100 triệu đồng với cá nhân vi phạm trong lĩnh vực an ninh mạng; an toàn thông tin mạng và nhiều lĩnh vực khác như xuất bản, in...

Thục Anh