Mới đây tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị Tổng kết Dự án 8 – Theo dõi, kiểm tra, giám sát, đánh giá thực hiện chương trình và truyền thông y tế thuộc Chương trình mục tiêu Y tế - Dân số giai đoạn 2016 – 2020.

Dự án với mục tiêu chung là theo dõi, kiểm tra, giám sát đánh giá bảo đảm thực hiện chương trình hiệu quả. Triển khai các hoạt động truyền thông y tế, chủ động góp phần phòng, chống bệnh tật nâng cao sức khoẻ người dân và cộng đồng.

Thứ trưởng Bộ Y tế, PGS.TS Nguyễn Trường Sơn cho biết, bên cạnh việc quản lý bệnh lý không lây nhiễm tại địa phương thì chương trình về truyền thông y tế, Dự án 8 là một trong số các dự án thành phần mà Thủ tướng phê duyệt.

Nhận thức được vai trò quan trọng của truyền thông trong công tác chăm sóc sức khoẻ toàn dân nói chung và Chương trình mục tiêu y tế - dân số nói riêng, khi truyền thông thực hiện tốt sẽ giúp các chủ trương chính sách đến với người dân nhanh hơn, chính xác hơn.

{keywords}
Toàn cảnh buổi lễ.

Đến nay, 100% các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương được kiểm tra, giám sát thực hiện triển khai các dự án/hoạt động; 100% các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương truyền thông các nội dung của Chương trình trên các phương tiện thông tin đại chúng. Đạt cả 2 chỉ tiêu dựa trên chỉ số phê duyệt tại QĐ 1126 của Thủ tướng Chính phủ.

Bộ Y tế đã ban hành các văn bản hướng dẫn thực hiện chương trình, tổ chức 2 Hội nghị tại 2 miền triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu y tế - dân số 2016 – 2020; Xây dựng khung giám sát, kiêrm tra thực hiện chương trình và tổ chức kiểm tra, giám sát thực hiện.

Về hoạt động tuyên truyền y tế, những năm qua , Bộ Y tế đã phối hợp cùng 42 cơ quan Báo, tạp chí Trung ương, VOV với 4.378 bài viết, 3.496 tin và 5.028 ảnh.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Bộ Y tế cho hay, hiện vẫn còn những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ như kinh phí dự án còn hạn chế,  phải phân bổ cho nhiều mảng hoạt động dẫn đến thiếu kinh phí kiểm tra, giám sát.

Bảo Vy