Sau khi cùng gia đình vào sinh sống tại thị trấn Ia Ly, huyện Chư Pah, tỉnh Gia Lai, ban đầu, cuộc sống của gia đình chị Nguyễn Thị Tâm gặp rất nhiều khó khăn.

Tình cờ trong một chuyến đi thăm người quen sống ở ở tỉnh Thừa Thiên-Huế, tận mắt chứng kiến mô hình nuôi dê hiệu quả, chị về nhà bàn với gia đình, đầu tư chăn nuôi dê.

{keywords}
Chăn nuôi dê phù hợp với địa bàn thị trấn Ia Ly bởi nơi đây địa hình cao ráo, khí hậu thuận lợi cho các loại cây trồng phát triển, là nguồn thức ăn dồi dào. 

Nghĩ là làm, chị Tâm mày mò tìm đến các hộ chăn nuôi dê để học hỏi kinh nghiệm. Đồng thời, chị tìm hiểu thêm kỹ thuật nuôi dê trên sách báo, các phương tiện thông tin đại chúng. Nhờ chịu khó học hỏi, vợ chồng chị có được vốn kiến thức kha khá. Vợ chồng chị gom góp số tiền tích góp và vay mượn thêm anh em bạn bè được 70 triệu đồng đầu tư làm chuồng trại và mua 24 con dê giống về nuôi. Giống tốt, lại biết cách chăm sóc nên đàn dê của gia đình chị ngày một phát triển.

Hàng ngày, khi mặt trời lên, cây cỏ hết ướt sương, chị Tâm thả đàn dê đi ăn, đến tối mới lùa về chuồng. Theo chị Tâm, dê là loài tạp ăn, có thể ăn nhiều loại lá cây và cả phụ phẩm nông nghiệp. Việc nuôi dê cũng khá đơn giản, chủ yếu cần nắm được các đặc tính của chúng để phòng ngừa dịch bệnh. Trước tiên, chuồng trại phải thông thoáng, sạch sẽ, tránh nắng nóng và độ ẩm cao. Phía trước chuồng nuôi cần dành một khoảng đất trống để quản lý theo dõi đàn dê, cho ăn, phối giống và phòng trị bệnh. Dê ít bị dịch bệnh, chi phí thức ăn không nhiều nên hiệu quả mang lại khá cao. 

Chị Tâm cho hay, chăn nuôi dê phù hợp với địa bàn thị trấn Ia Ly bởi nơi đây địa hình cao ráo, khí hậu thuận lợi cho các loại cây trồng phát triển, là nguồn thức ăn dồi dào cho dê. Hiện nay, nhu cầu thịt dê trên thị trường rất cao, các nhà hàng tìm đến tận nhà hỏi mua với giá khá cao và ổn định. Dê con nếu nuôi dưỡng tốt thì sau 10 tháng là bắt đầu sinh sản. Trung bình 1 năm, dê đẻ 2 lứa, mỗi lứa 2-3 con, nuôi khoảng 7-8 tháng là có thể xuất bán. Mỗi năm, gia đình chị Tâm xuất bán khoảng 60 con dê trọng lượng bình quân 20-30 kg/con với giá khoảng 130.000 đồng/kg.

Từ nguồn tiền bán dê, vợ chồng chị Tâm có điều kiện đầu tư trồng cà phê, cây ăn quả. Năm 2013, gia đình chị mua 1 ha đất trồng cà phê và hồ tiêu. Sau đó, vợ chồng chị tiếp tục tích lũy mua thêm 1 ha đất để trồng mít Thái, mãng cầu, bơ. Đến nay, mít Thái và mãng cầu đã cho thu hoạch. Với mô hình nuôi dê kết hợp trồng trọt, vợ chồng chị Tâm có thu nhập trên 200 triệu đồng/năm.

Bà Nguyễn Thị Hoa-Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn Ia Ly đánh giá: mô hình kinh tế của gia đình chị Tâm đạt kết quả khả quan. Đàn dê phát triển tốt và là vật nuôi phù hợp với điều kiện thực tế ở địa phương, có thể nhân rộng. Hội Nông dân thị trấn cũng đã định hướng người dân phát triển chăn nuôi mà chủ yếu là nuôi dê và bò để tận dụng nguồn thức ăn có sẵn, đỡ tốn chi phí nhằm nâng cao lợi nhuận. Hội cũng đã vận động một số hội viên sản xuất giỏi, có tư duy nhạy bén tiếp tục phát triển mô hình nuôi dê để khích lệ người dân chuyển đổi vật nuôi nhằm tăng thu nhập.

Th. Hân
Ảnh: Kiên Trung