Do nắng nóng kéo dài qua cộng với địa hình cao khiến giếng đào thủ công của hàng trăm hộ dân nghèo trên địa bàn xã biên giới Bù Gia Mập, huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước phải đi mua nước với giá đắt đỏ.

Hồ Bù Rên, một trong những hồ chứa nước lớn nhất của địa phương, qua quan sát chúng tôi nhận thấy nước trong hồ chỉ đạt gần 50%, còn các hồ đập khác trong khu vực nước đang rút rất nhanh.

{keywords}
Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 778 phối hợp với Đồn Biên phòng Bù Gia Mập và lực lượng công an, dân quân xã Bù Gia Mập huy động xe bồn cấp nước miễn phí, giải “cơn khát” cho bà con vùng biên giới.

Theo Ủy ban nhân dân xã Bù Gia Mập, trên địa bàn xã có 596 giếng đào, giếng khoan nhưng đến nay hầu hết đã cạn nước. Do đó từ hơn 1 tháng qua, hơn 320 hộ dân trong xã phải đổ xô đi lấy nước từ các sông suối, ao hồ, đập cách nhà khá xa về sử dụng và mua nước với giá 75 ngàn đồng/m3. Đây hầu hết là đồng bào dân tộc thiểu số S’tiêng, M’nông nghèo khó.

Trong đó, thôn Bù Nga là khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất của xã trong đợt nắng nóng khô hạn này. Để có nước sinh hoạt, ngoài giếng đào thì nhiều hộ dân nơi đây cũng đã xây thêm bể chứa nước mưa, nhưng hơn tháng nay giếng cạn, nước mưa cũng hết.
 
Trước thực trạng đó, những ngày qua, Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 778 đóng trên địa bàn huyện Bù Gia Mập phối hợp với Đồn Biên phòng Bù Gia Mập và lực lượng công an, dân quân xã Bù Gia Mập huy động xe bồn cấp nước miễn phí, giải “cơn khát” cho bà con.
 
Theo Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 778, đơn vị này đã phối hợp với các lực lượng chở nước cấp miễn phí cho bà con trên địa bàn, trung bình mỗi ngày 3 - 4 chuyến cấp cho 30 - 40 hộ và duy trì đến hết mùa khô hạn.

Hồng Khanh
Ảnh: Ngân Phương