Buôn làng khang trang, đời sống bà con bớt nghèo

Buôn Ken, xã Ea Bá, tỉnh Phú Yên đã khoác lên mình chiếc áo mới, diện mạo mới nhờ hệ thống điện, đường, trường, trạm được xây dựng kiên cố, khang trang. Buôn Ken đã nỗ lực tập trung phát triển kinh tế, từng bước "thay da đổi thịt", xóa đói giảm nghèo.

Cả buôn hiện có 213 hộ dân với 886 nhân khẩu, chủ yếu là người Ê Đê. Tính đến thời điểm hiện nay, buôn Ken còn 60 hộ nghèo theo chuẩn nghèo mới, chiếm 51%. Theo kế hoạch, trong năm nay, buôn phấn đấu đưa 40 hộ thoát nghèo.

{keywords}
Buôn Ken đã không còn bị cái đói, cái nghèo đeo bám. 

Ông Nay Y Rú, Chủ tịch UBND xã Ea Bá cho biết: Trong những năm gần đây, các cấp chính quyền từ huyện đến xã luôn quan tâm và thực hiện nhiều chính sách giúp đỡ, hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số, ưu tiên các nguồn lực để phát triển hệ thống giao thông nông thôn, thủy lợi, các công trình lớp học, nước sạch..., góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân. Nếu như trước đây, cuộc sống của bà con buôn Ken luôn rơi vào cảnh chạy ăn từng bữa thì giờ đây, bà con đã ổn định cuộc sống, yên tâm lao động sản xuất.

Theo số liệu thống kê, toàn buôn có gần 90ha diện tích đất trồng lúa 2 vụ, trên 389ha trồng sắn, 70ha mía và trên 20ha rừng sản xuất; tổng đàn bò, heo của buôn Ken hiện có gần 750 con. Nhờ đưa các giống lúa, sắn mới cho năng suất cao vào gieo trồng, làm tốt công tác chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh; tập trung đầu tư chăn nuôi bò sinh sản, heo đen thương phẩm, nhiều hộ thoát nghèo và vươn lên làm giàu hiệu quả.

Những năm qua, từ các chương trình, chính sách hỗ trợ của Nhà nước như Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, Nghị quyết 30a, Chương trình 135..., người dân buôn Ken đã mạnh dạn áp dụng các tiến bộ kỹ thuật vào phát triển sản xuất, chuyển dần từ hình thức tự cung tự cấp sang sản xuất theo hướng hàng hóa.

Chị Nay Hờ Bóc chia sẻ: “cuộc sống khá hơn rồi. Đường sá đi lại thuận tiện, các lớp tập huấn chăm sóc cây trồng, vật nuôi được mở để chia sẻ kiến thức cho bà con. Nhờ đó, cuộc sống của người dân Buôn Ken đã thay đổi rõ rệt”.

Vai trò gương mẫu của Ban công trác mặt trận, chi bộ, hội phụ nữ

Trong năm nay, để triển khai tốt các chương trình, dự án, công tác xóa đói giảm nghèo..., trong thời gian qua, chi bộ đã phối hợp với Ban công tác Mặt trận buôn tuyên truyền tới các tổ chức đoàn thể như đoàn thanh niên, chi hội phụ nữ và tất cả đảng viên trong chi bộ phải phát huy vai trò đầu tàu, gương mẫu trong mọi phong trào, mỗi cá nhân phải là một tấm gương tiêu biểu để bà con trong buôn học tập làm theo. Chi bộ cũng đã phân công cụ thể cho từng đảng viên phụ trách hướng dẫn, giúp đỡ các hộ nghèo. Đến nay, tất cả 38 đảng viên Chi bộ Buôn Ken đều đã thoát nghèo, nhiều hộ trở thành hộ khá với mức thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

“Trước đây toàn là đường đất, bà con buôn Ken đi lại rất khó khăn. Nhờ Đảng và Nhà nước quan tâm làm đường bê tông nên bà con thuận lợi hơn trong việc vận chuyển nông sản, hàng hóa, từng bước ổn định cuộc sống. Tình trạng trông chờ ỷ lại vào sự đầu tư của Nhà nước đã được xóa bỏ, bà con trong buôn có tinh thần đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau, chủ động lựa chọn hình thức phát triển kinh tế phù hợp với điều kiện gia đình”, chị Nay Hờ Bóc cho biết.

Kiều Nga
Ảnh: Văn Điệp