Tại tọa đàm trực tuyến “Doanh nghiệp bản lĩnh vượt khó Covid-19” mới đây, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chia sẻ, điều DN cần nhất hiện nay là Chính phủ và các bộ, ngành nghiên cứu, xây dựng các giải pháp về cải cách thể chế để tiếp sức kịp thời cho DN vượt khủng hoảng đại dịch Covid-19.

“Có 2 vaccine rất cần thiết cho DN Việt Nam lúc này. Phải xây dựng quản trị DN minh bạch, có khả năng chống chịu trong bối cảnh dịch bệnh. Thứ hai là vaccine theo nghĩa đen, vaccine y tế” - Chủ tịch VCCI nhấn mạnh.

 Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc 

Bên cạnh các giải pháp hỗ trợ về thị trường, hỗ trợ về tài khoá tiền tệ (chính sách thuế, tiếp cận vay vốn), Thủ tướng đã giao cơ quan chức năng thúc đẩy vaccine hạn chế lây lan dịch bệnh trong thời gian tới. Vì vậy các Hiệp hội DN cần tăng cường sự liên kết, đối thoại cùng DN".

Thực tế cho thấy, thời gian vừa qua, đã có rất nhiều gói hỗ trợ của Chính phủ triển khai tới các DN, nhưng phần lớn các DN nhỏ và vừa chưa thể tiếp cận được. Nguyên nhân là do yêu cầu quá cao và chưa phù hợp với thực tiễn khó khăn của DN.

Bày tỏ quan điểm về việc Chính phủ cần nghiên cứu và có thêm gói hỗ trợ mới cho DN, Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc cho rằng, mặc dù thời gian vừa qua, các giải pháp hỗ trợ DN của Chính phủ  đưa ra tương đối đồng bộ, toàn diện. Đó là các gói hỗ trợ về tài khoá, chính sách thuế, gói hỗ trợ tín dụng, gói hỗ trợ an sinh xã hội (tiền lương, nhà ở…). Tuy nhiên, các biện pháp thực hiện còn rất hạn chế, đơn cử như gói hỗ trợ tín dụng, gói hỗ trợ trả lương cho người lao động.

“Sắp tới trên cơ sở ý kiến của các DN, VCCI sẽ rà soát và đề xuất lên Chính phủ cần xây dựng quy trình thủ tục minh bạch, đơn giản, dễ tiếp cận phù hợp với DN nhỏ và siêu nhỏ. VCCI với chức năng của mình sẽ phối hợp với các Hiệp hội khảo sát DN để có kiến nghị với Chính phủ và các bộ, ngành” - ông Vũ Tiến Lộc khẳng định.

Chủ tịch VCCI nhấn mạnh: “Tôi cho rằng bên cạnh các biện pháp hỗ trợ thì các chính sách về thể chế rất quan trọng. Làm sao để các thủ tục hành chính phải thiết kế theo tinh thần mới dễ dàng hơn, giảm thời gian, chi phí cho DN. Ví dụ giải quyết vấn đề tăng trưởng việc làm, thủ tục đầu tư, thủ tục xuất nhập khẩu… và các giải pháp tiếp tục mở cửa thị trường nhằm hỗ trợ DN tiếp cận thị trường.

Phùng Thủy