Ông Nguyễn Trọng Phụng, Giám đốc Trung tâm Chăm sóc khách hàng của Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) khuyến cáo khách hàng nên biết “mẹo” sử dụng để giảm tiền điện.

Nghiên cứu và thực nghiệm cho thấy, khi nhiệt độ ngoài trời tăng 10 độ C thì tiêu thụ điện của điều hòa tăng 2-3%. Do đó, cần để mức nhiệt độ tốt nhất là từ 26-28 độ C. Bởi, để nhiệt độ thấp sẽ làm cho điều hòa chạy liên tục, gây tốn điện và không bảo đảm sức khỏe. Ngoài ra, sử dụng thêm quạt sẽ giúp tiết kiệm điện khoảng 2-3% điện năng so việc bật điều hòa ở mức nhiệt thấp hơn.

Mới đây, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cũng chính thức triển khai công cụ ước tính sản lượng điện tiêu thụ trong sinh hoạt cho tất cả các khách hàng sử dụng điện năng trên toàn quốc. Các thiết bị cơ bản được đưa ra tính toán như bếp điện, tủ lạnh, đèn chiếu sáng;... Thiết bị tiêu thụ nhiều điện như điều hòa nhiệt độ, máy giặt, máy sấy quần áo, lò nướng.

EVN khuyến cáo, thông qua công cụ tính toán, khách hàng sẽ ước tính được điện năng tiêu thụ trong 1 tháng là bao nhiêu số điện (kWh) dựa trên những thiết bị điện có trong gia đình. Qua đó, khách hàng có thể điều chỉnh thói quen, hành vi sử dụng điện của mình để việc sử dụng điện hiệu quả và tiết kiệm, đặc biệt vào những thời điểm xảy ra thời tiết nắng nóng cực đoan.

Số liệu thống kê mới nhất của Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC) cho thấy, từ cuối tháng 4 đến nay, sản lượng điện tiêu thụ của TP duy trì ở mức cao, có thời điểm đạt 90,69 triệu kWh/ngày, vượt mốc kỷ lục 90,03 triệu kWh vào tháng 4/2019. Sản lượng bình quân ngày trong tháng 5 đạt 81,94 triệu kWh, vượt 46% so với bình quân ngày của tháng 2. Nếu tính theo tuần từ ngày 10-16/5 thì bằng 153% bình quân tuần của tháng 2.

Tương tự, tại Hà Nội, dù chưa có thống kê chi tiết nhưng Tổng công ty Điện lực Hà Nội (EVNHANOI) cho hay, tiêu thụ điện những ngày tháng 5 đã tăng mạnh so với những tháng trước. Cụ thể, bình quân lượng điện tiêu thụ một ngày trong tháng 5 (tính đến ngày 21/5) là 66,071 triệu kWh, tăng 17,7% so với bình quân tháng 4/2021, có thời điểm đạt gần 90 triệu kWh.

Phan Thân