Giờ là lúc mạnh tay, không thể cứ rụt rè

Khảo sát của một hiệp hội DN cho biết, có tới 94% DN trong cả nước đang gặp khó khăn. Tại 19 tỉnh thành phố phía Nam, 98% DN thiệt hại nặng nề. Ở vùng Đông Nam Bộ và đồng bằng sông Cửu Long, các DN chỉ hoạt động chừng 5-10% công suất.

Những con số đó cho thấy, chưa bao giờ sức khỏe về tài chính của DN nói chung, nền kinh tế nói riêng sa sút như bây giờ.

Ở nước ta, một số gói hỗ trợ tài chính cũng đã được tung ra, chẳng hạn giảm giá điện, giảm lãi suất, giảm cước Internet và viễn thông, hay giá xăng dầu… Tất cả những gói đó đều là DN hỗ trợ DN.

Nhìn ra thế giới, các nước, đặc biệt là các nước phát triển đã chi ra các gói tài chính 20-40% GDP. Họ tăng chi tiêu cho y tế, hỗ trợ sản xuất kinh doanh của DN và trợ giúp người dân.

{keywords}
Việt Nam đang cần kích cả cung lẫn cầu

Giới chuyên gia kinh tế cho khuyến nghị, Việt Nam đang cần kích cả cung lẫn cầu, đừng đề cao tiết kiệm, đừng biện hộ phải thắt lưng buộc bụng. Càng trong hoàn cảnh khó khăn, các nhà đầu tư tư nhân ngần ngại không dám chi hoặc không có để chi, thì Nhà nước càng phải mạnh chi.

Vì lẽ đó, "gói hỗ trợ cũng phải ở mức đột phá 10% GDP", thậm chí còn đề nghị gói hỗ trợ tài chính cao hơn ở mức 15% GDP.

Bởi “hoàn cảnh kinh tế bất bình thường đòi hỏi các giải pháp mang tính đột phá, quyết liệt, nếu không chúng ta không thể vượt qua được”, ông Nguyễn Đình Thiên lý giải.

“Chúng ta phải thực hiện chính sách tài khóa nghịch chu kỳ, tức là khi nền kinh tế ốm yếu, thu ngân sách khó khăn vẫn phải bơm tiền ra để kích thích. Sau này, khi mọi thứ khỏe mạnh hơn thì phải thắt lưng buộc bụng”, ông Thiên nói.

Những đề xuất như nêu trên, và nhiều người khác đều cho thấy, Nhà nước cần có các gói hỗ trợ tăng trưởng về tài khóa và tiền tệ để giúp DN tồn tại sau một thời gian dài ngủ đông.

Cần kích cầu lên để tăng sức mua cho dân, thanh khoản cho DN

Trả lời trước Quốc hội, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng viện dẫn giá cả hàng hóa đã tăng rất cao, lạm phát ở các nước phát triển đã lên cao nhất trong lịch sử. Các ngân hàng trung ương trên thế giới đang dừng việc nới lỏng chính sách tiền tệ, thậm chí có tới 65 lượt tăng lãi suất trên thế giới.

“Năm 2022, rủi ro lạm phát đang có áp lực rất lớn... Áp lực lạm phát cũng như áp lực đối với điều hành chính sách tiền tệ trong thời gian tới rất lớn”, bà nói với sự ám chỉ, giảm lãi suất để hỗ trợ DN là rất khó khăn.

Lạm phát ở Mỹ tháng 10 tăng 6,2% so cùng kỳ, cao nhất trong vòng 30 năm; lạm phát tại Anh tăng cao nhất trong vòng 10 năm qua; CPI tháng 10 tăng 4,2% so cùng kỳ; lạm phát tại Canada tăng cao nhất kể từ 2003, CPI tháng 10 tăng 4,7% so cùng kỳ và CPI tháng 10 tại Eurozone tăng 4,1%.

Chi phí đẩy như vậy rõ ràng là sức ép rất lớn với nền kinh tế Việt Nam với độ mở cao bậc nhất thế giới.

Chính phủ có lẽ vẫn đang thận trọng tính toán các gói hỗ trợ nhằm đảm bảo giữ ổn định kinh tế vĩ mô và giúp khôi phục sức khỏe của doanh nghiệp

Vấn đề là sức cầu trong nước đang quá yếu, cả người dân và DN vẫn đang thực sự “thắt lưng buộc bụng” sau hơn 4 tháng phong tỏa.

Theo ông Trần Đình Thiên, cần kích cầu lên để tăng sức mua cho dân, thanh khoản cho DN chứ đừng chăm chăm quá lo lắng về lạm phát từ góc độ chi phí đẩy.

“CPI tăng chỉ 1,81%, thấp nhất từ 2016 cho thấy nền kinh tế và DN đang sống dở, chết dở. Nếu không bơm tiền ra cho dân và DN, chúng ta sẽ ốm yếu triền miên, thậm chí không hồi phục được trong khi lạm phát rõ ràng vẫn là rủi ro hiện hữu, khó tránh nhìn từ góc độ chi phí đẩy”, ông Thiên nói.

Bởi, ổn định vĩ mô là cơ sở bảo đảm khôi phục tăng trưởng, ai cũng biết rồi. Vấn đề là giữ ổn định lúc này theo cách cân bằng động chứ không phải trong hoàn cảnh thông thường.

Tăng trưởng quý 3 thấp nhất trong lịch sử; số người mất việc, hoãn việc, giảm thu nhập cao nhất lịch sử; đời sống của người dân sa sút, nhiều người rơi vào ngưỡng đói nghèo; nguy cơ không hoàn thành các mục tiêu tăng trưởng là hiện hữu… Tình huống đó đòi hỏi những nỗ lực và giải pháp phi thường.

“Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ"

Trung Kiên