Con tàu này mang số hiệu TB 1194 với 4 thuyền viên bị phát hiện tại khu vực giáp ranh giữa 2 tỉnh Quảng Ninh và Hải Phòng. Theo lời khai của đại diện tàu và các thuyền viên, tàu TB 1194 đang vận chuyển khoảng 1.500 tấn than nhiệt thấp từ Quảng Ninh về Hải Dương tiêu thụ.

Thuyền trưởng và các thuyền viên không xuất trình được hóa đơn, giấy tờ chứng minh nguồn gốc hợp pháp của toàn bộ số khoáng sản nêu trên.

{keywords}
Cảnh sát biển tạm giữ tàu chở quặng trái phép

Trước đó, trên vùng biển cách hướng Nam Đông Nam khu vực đảo Cù Lao Chàm, TP Hội An 12 hải lý, lực lượng tuần tra kiểm soát trên biển của Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 phát hiện tàu hàng Tuấn Dũng 25 đang vận chuyển hàng hóa có nhiều biểu hiện nghi vấn nên yêu cầu dừng lại kiểm tra.

Tại thời điểm kiểm tra, trên tàu có 9 người, không có thuyền trưởng, không có máy trưởng và đang chở theo hơn 3.500 tấn Ilmenite đi từ cảng Bình Thuận đến cảng Diêm Điền, tỉnh Thái Bình.

Qua kiểm tra, đối chiếu các giấy tờ về hàng hóa, lực lượng chức năng phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật như hợp đồng mua bán hàng hóa đều là bản photocopy; không có hợp đồng vận chuyển hàng hóa; không có thuyền trưởng, máy trưởng theo quy định.

Cả 2 tàu này đã được dẫn giải về khu neo đậu để xác minh và xử lý theo quy định của pháp luật.

Tuyết Nhung
Ảnh: Diệu Bình