Với ý thức, trách nhiệm của mình trong việc bảo vệ môi trường biển, những năm qua, lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam đã không ngừng nâng cao hiệu quả trong việc góp phần làm cho môi trường sống của cả cộng đồng ngày càng trong sạch. Trong những chuyến hải trình trên biển, cán bộ, chiến sĩ trên những con tàu luôn nêu cao ý thức bảo vệ môi trường biển, thu gom, xử lý rác đúng nơi quy định. 

Hằng năm, hưởng ứng Ngày Đại dương thế giới và Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam, cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát biển luôn chủ động, cùng chính quyền, đoàn thể, lực lượng vũ trang và nhân dân các địa phương ra quân thực hiện chiến dịch “Hãy làm sạch biển”, thu dọn hàng chục tấn rác thải đem đi tiêu hủy, trả lại môi trường tự nhiên trong sạch. 

{keywords}
Tuổi trẻ Trung tâm Đào tạo và bồi dưỡng nghiệp vụ Cảnh sát biển chung tay xóa bỏ tụ điểm rác tại địa bàn phường Kiến Hưng.

Nhiều hoạt động thiết thực hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới năm 2020

Trong hai ngày 4-5/6 vừa qua, cán bộ, chiến sĩ Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 đã phối hợp với Đoàn thanh niên xã An Sơn, huyện Kiên Hải, tỉnh Kiên Giang và Đồn Biên phòng Nam Du tiến hành dọn vệ sinh môi trường biển.

Thượng tá Lê Văn Tú, Phó Chính ủy Bộ Tư lệnh (BTL) Vùng Cảnh sát biển 4 cho biết: 30 cán bộ, chiến sĩ của BTL Vùng Cảnh sát biển 4, 10 cán bộ, chiến sĩ Bộ đội biên phòng Đồn Biên phòng Nam Du và 50 đoàn viên thanh niên trong xã đã tham gia làm vệ sinh môi trường tại khu vực cảng cá An Sơn và khu vực Bãi Ngữ. Đây là hoạt động thiết thực của cán bộ chiến sĩ Cảnh sát biển chung tay bảo vệ môi trường nhân ngày Môi trường thế giới 5/6. 

Thực hiện chương trình công tác dân vận “Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân” năm 2020 giữa BTLVùng Cảnh sát biển 4 với Ban Dân vận Tỉnh ủy Kiên Giang, thời gian qua lực lượng Cảnh sát biển không chỉ hỗ trợ ngư dân vươn khơi bám biển, hỗ trợ nước ngọt cho nhân dân vùng bị hạn mặn, mà còn tích cực tuyên truyền pháp luật, giới thiệu Luật Cảnh sát biển Việt Nam để ngư dân nắm được những điều cần thiết khi lao động trên biển.

Hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới năm 2020, hàng trăm cán bộ, chiến sỹ thuộc Cảnh sát vùng biển 2 tại Quảng Nam đã tổ chức vệ sinh môi trường, thu gom rác thải và chất thải; tổ chức tuyên truyền người dân không thải rác thải nhựa ra môi trường, khuyến khích các hoạt động tái chế, hạn chế sử dụng các vật dụng vô cơ và ưu tiên sử dụng các sản phẩm hữu cơ thân thiện với môi trường, tích cực trồng cây xanh trong vườn nhà, khuôn viên đơn vị, nhà công vụ, đồng thời sử dụng tiết kiệm điện, nước…

Trong những năm qua, Cảnh sát biển vùng 2 đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực bảo vệ môi trường trên các địa phương đơn vị đóng quân, như: “Ngày thứ Bảy tình nguyện”, “Chủ nhật xanh”, đã huy động được 675 ngày công lao động tiến hành làm vệ sinh, làm sạch trên 8,5 km bờ biển, thu gom được hơn 80 m3 rác thải…

Các hoạt động thực tế của lực lượng Cảnh sát biển vùng 2 đã góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, chiến sĩ cũng như người dân, xem bảo vệ môi trường là trách nhiệm, nhiệm vụ của mỗi người trong cuộc sống hàng ngày. Qua sự tuyên truyền chi tiết và dễ hiểu của các cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát biển, người dân đã hiểu rõ hơn về trách nhiệm của bản thân, bảo vệ môi trường là bảo vệ cuộc sống của mình và gia đình.

{keywords}
Ảnh minh họa.

Luôn kịp thời có mặt mỗi khi có sự cố

Bộ tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1 thực hiện nhiệm vụ quản lý một vùng biển rộng, chiều dài bờ biển khoảng 763 km, thuộc 10 tỉnh, thành phố ven biển phía Bắc, từ cửa sông Bắc Luân (tỉnh Quảng Ninh) đến đảo Cồn Cỏ (tỉnh Quảng Trị). Song song với điều kiện phát triển kinh tế thì việc giữ gìn, bảo vệ môi trường biển đang là một vấn đề đặt ra mang tính thách thức đối với chính quyền và nhân dân các địa phương ven biển.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Thăng, Chính ủy Bộ tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1 cho hay, bên cạnh nhiệm vụ tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, thực thi pháp luật trên biển, công tác bảo vệ môi trường biển luôn được cán bộ, chiến sĩ của BTL Vùng CSB 1 thực hiện một cách có hiệu quả, được chính quyền và nhân dân các địa phương ghi nhận, đánh giá cao. Những người lính trên những con tàu CSB mỗi khi ra khơi đều luôn tâm niệm phải gắng sức mình để giữ gìn, bảo vệ môi trường biển luôn được trong sạch.

Một trong những việc làm cụ thể của Bộ tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1 trong mấy năm gần đây, điều động tàu CSB 4036 nhanh chóng cơ động tiếp cận tàu tàu dầu Hải Hà 18 có tải trọng 3.000 tấn bị nạn để tham gia chữa cháy kịp thời. Vì nếu các khoang chứa nhiên liệu trên tàu Hải Hà 18 mà bị nổ thì hậu quả để lại cho môi trường biển sẽ hết sức nặng nề. 

Giữa năm ngoái, khu vực nhà xưởng thuộc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Phú Lâm, quận Hải An, TP. Hải Phòng xảy ra vụ hỏa hoạn lớn tại xưởng chứa nhiên, nguyên vật liệu như xăng dầu, hạt nhựa, dung môi pha chế... rộng khoảng 6.000 m2. Khi phát hiện đám cháy, BTL Vùng CSB 1 đã điều động 30 cán bộ, chiến sĩ cùng lực lượng quân y, xe cứu thương, trang thiết bị chữa cháy khẩn trương cơ động đến khu vực xảy ra hỏa hoạn để phối hợp cùng các lực lượng đưa gần 100 thùng phuy chứa hóa chất cùng hàng hóa nằm trong, ngoài nhà xưởng đến vị trí an toàn.

{keywords}
Các cán bộ, chiến sĩ Hải đoàn Cảnh sát biển 32 thu gom rác trên bãi biển Ninh Thủy.

Nêu cao ý thức bảo vệ môi trường biển

Trong thực hiện mô hình công tác dân vận “CSB đồng hành với ngư dân”, lực lượng CSB và nhân dân tổ chức thu gom rác thải trên các đảo; tổ chức tuyên truyền về môi trường trên các phương tiện thông tin. Song song với các hoạt động đó, tuổi trẻ các lực lượng CSB đã kết hợp tuyên truyền cho bà con nhân dân về ý thức bảo vệ môi trường biển, giữ gìn vệ sinh chung để làm sao cho môi trường ngày càng thêm xanh - sạch - đẹp góp phần nâng cao chất lượng sống cho tất cả cộng đồng.

Bằng những hành động, việc làm cụ thể trong thời gian qua, cán bộ, chiến sĩ của đơn vị đã góp phần cùng cấp ủy, chính quyền nhân dân các địa phương khắc phục hậu quả thiên tai, hỏa hoạn; bồi đắp thêm tình yêu biển đảo, nhắc nhở tất cả mọi người sống có trách nhiệm hơn trong việc giữ gìn môi trường, tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp cho môi trường biển và địa phương ven biển. Đây cũng là một trong những nhiệm vụ của mỗi cán bộ, chiến sĩ CSB Việt Nam góp phần phát triển kinh tế - văn hóa xã hội ở các địa phương trên địa bàn đơn vị quản lý.

Trần Thị Hảo
Ảnh: Thành Huế