Tuyên Quang nổi tiếng với giống gà ta bản địa, nuôi thả vườn. Những năm gần đây, một số địa phương trong tỉnh đã chuyển đổi sang mô hình an toàn sinh học kết hợp thả vườn.

Theo thông tin từ ngành chăn nuôi tỉnh, gà ta bản địa chiến tỷ lệ cao trong đàn gia cầm vì có thể áp dụng nhiều hình thức như: Nhốt tập trung, thả vườn, bán chăn thả.

Tại xã Hợp Thành (Sơn Dương), đời sống bà con từng bước thoát nghèo nhờ áp dụng chăn nuôi gà theo mô hình này.

Năm 2018, Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản tỉnh đã triển khai thí điểm mô hình chăn nuôi gà an toàn sinh học tại xã.

{keywords}
 Ảnh Hồ Nhụy

Bà con được tập huấn kỹ thuật chăm sóc, phòng chống dịch bệnh, tiêm phòng vaccine, thuốc sát trùng và nâng cao kiến thức cho người chăn nuôi về an toàn thực phẩm, đặc biệt về an toàn sinh học.

Chi cục hỗ trợ 1.000 con gà giống Ri lai, hóa chất sát trùng, thuốc thú y, vắcxin, thức ăn cho hộ ông Lương Hồng Vinh. Tổ chức 2 lớp tập huấn về kỹ thuật cho xã viên của HTX, các hộ chăn nuôi gà trên địa bàn xã Hợp Thành.

Sau thời gian triển khai, giống gà Ri lai nuôi thử nghiệm phát triển tốt, trọng lượng trung bình trên 2kg/con.

Trong quá trình chăn nuôi không xảy ra dịch bệnh lớn; chất lượng gà được thương lái đánh giá cao, đặt mua 100%. Trừ chi phí, ông Vinh thu lãi 20,2 triệu đồng, tăng 10% so với nuôi thường.

Ngoài ra, lượng thức ăn cho gà không đổi nhưng thuốc kháng sinh lại giảm, chất lượng thịt được thương lái đánh giá cao.

Anh Phạm Văn Hợi, Giám đốc HTX cho biết, nhận thấy hiệu quả thu nhập cao từ chăn nuôi gà thịt, anh quyết định đầu tư xây dựng hơn 2ha trang trại chăn nuôi gà thịt an toàn sinh học, hiện nay đàn gà nhà anh luôn giữ mức 1,2 vạn con/lứa.

Các xã viên được tập huấn kỹ thuật, vệ sinh chuồng trại, do vậy, lượng thức ăn không đổi,  tỷ lệ gà sống gần như 100%, chất lượng thịt gà thơm, ngon, giá bán cao hơn. Trung bình người chăn nuôi thu lãi từ 10- 15 triệu / 1nghìn con.

{keywords}
 

“Trước đây, xã viên dùng nhiều thuốc kháng sinh dẫn tới chất lượng thịt gà không tốt, mẫu mã kém, tỷ lệ chết tới 15%. Từ khi tham gia mô hình, được chi cục hỗ trợ hướng dẫn kỹ thuật, dùng thuốc kháng sinh đúng liều lượng, chất lượng thịt gà thơm, ngon nên giá bán cao hơn hẳn”, anh nói.

Theo anh Hợi, hệ thống chuồng trại của mô hình được xây dựng thông thoáng, sạch sẽ, có sân cho gà vận động, hệ thống máng ăn và nước uống tự động, hệ thống làm mát mái nhà.

Giám đốc HTX Hợp Thành thông tin thêm, ở nông thôn, hầu hết các gia đình đều chăn nuôi gia cầm. Tập quán chăn nuôi của người Việt là gia cầm thường ở gần với con người.

Các các hộ chăn nuôi có quy mô hiện đại cũng thường được xây dựng trong khu dân cư hoặc ở trên các khu vực gò đồi rất dễ gây ô nhiễm đất, không khí…

Chăn nuôi an toàn sinh học đã khắc phục được những nhược điểm của chăn nuôi truyền thống.

Những đặc điểm nổi bật của chăn nuôi gia cầm an toàn sinh học đó là giữ khoảng cách giữa các trang trại, các vùng nuôi với nhau và với cộng đồng. 

{keywords}
Chăn nuôi an toàn sinh học

Quản lý chặt chẽ từ con giống đến thức ăn, nguồn nước, hạn chế phát sinh dịch bệnh, khống chế dịch bệnh nếu dịch xảy ra. Giữ vệ sinh cho vật nuôi và cả người nuôi ở mức độ cao nhất. Liên tục khử trùng vùng nuôi.

Trong các trại gà giống, một chương trình an toàn sinh học toàn diện bao gồm một số quy trình khác nhau với mục tiêu chính là để hạn chế nguy cơ đàn gà giống bố mẹ phơi nhiễm với các tác nhân gây bệnh có thể đe dọa đến sức khỏe của chúng, cũng như thế hệ con cái của chúng.

Chương trình an toàn sinh học thường có một số điểm chính như cách ly, vệ sinh, tiêm phòng, giám sát và kiểm tra…

Việc phát triển mô hình chăn nuôi gà an toàn sinh học đã tạo ra những lứa gà đảm bảo chất lượng, an toàn cho người tiêu dùng. Chưa kể, hình thức chăn nuôi này sẽ hạn chế dịch bệnh, đảm bảo năng suất và hiệu quả kinh tế cho người chăn nuôi.

Những tháng đầu năm 2021, dịch cúm gia cầm xảy ra tại nhiều tỉnh thành nhưng đàn gia cầm của HTX Hợp Thành vẫn phát triển đều, khỏe mạnh. 

Thời gian tới, Tuyên Quang sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình này trên địa bàn tỉnh, thay đổi từ hình thức chăn nuôi nhỏ lẻ, sang chăn nuôi theo chuỗi liên kết, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Thanh Thủy - Ảnh Hồ Nhụy