Ông Nguyễn Quốc Quân (Đường Lâm, Sơn Tây, Hà Nội) - Chủ tịch Hội chăn nuôi gà Mía Sơn Tây đang nuôi 500 con gà trống thiến. Tuy nhiên, so với cách nuôi trước đây, ông và con trai đang phát triển hình thức chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học.

{keywords}
Gà trống thiến. Ảnh minh họa: Hoàng Hiệp

Ông cho rằng, việc nuôi con gà trống thiến không chỉ đơn thuần để làm kinh tế, còn là cách gìn giữ một nét đẹp văn hóa, một nghề vô cùng đặc biệt của ông cha để lại. Gây dựng được thương hiệu, tạo một lối đi bền vững bằng chính sự riêng biệt và đặc thù của sản vật địa phương, lấy hiệu quả kinh tế làm “tấm giáp” bảo hộ cho việc gìn giữ và phát triển thương hiệu gà Mía Sơn Tây – một sản vật tiến Vua, một niềm tự hào của người dân Đường Lâm.

Việc nuôi gà khá tỉ mỉ, kỳ công. Trước khi thiến, gà được tiêm phòng vaccine đầy đủ và cho ăn theo một quy trình phối trộn thức ăn nghiêm ngặt.

Thức ăn cho gà đều từ thảo mộc thiên nhiên, không sử dụng cám hay phụ gia. Bao gồm: Cám ngô, cám gạo, thóc ủ… có bổ sung thêm men vi sinh và thức ăn xanh (các loại rau, cây Chè khổng lồ, cây Tu Lình, cây Hoàn Ngọc…). 

Mỗi con gà đều có nhật ký chăn nuôi, đặc biệt phải đảm bảo thời gian được nuôi sau thiến tối thiểu là 8-10 tháng. Gà luộc lên da phải vàng. Lớp mỡ dưới da dày nhưng không nhão. Thịt gà chắc nhưng ăn mềm ngọt. Mỡ bụng ăn thì béo ngậy chứ không ngấy. Nước luộc nhiều váng mỡ. Dưới lớp váng mỡ là nước trong và thơm.

Hoàng Hiệp