Trong thời đại ngày nay, cùng với phương pháp chế độ, đội ngũ cán bộ CNTT-TT được xác định là một trong 3 trụ cột quan trọng của một cơ quan thống kê quốc gia.

Ứng dụng CNTT-TT trong hoạt động thống kê có thể hiểu là việc nghiên c

{keywords}
Chất lượng thông tin thống kê ngày càng đáp ứng nhu cầu thông tin đa dạng của người sử dụng. Ảnh minh họa.

ứu, phát triển, đầu tư đưa các công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực CNTT-TT vào ứng dụng thực tiễn trong các công đoạn của quá trình hoạt động thống kê, từ khâu xác định nhu cầu thông tin cần thu thập; chuẩn bị thu thập; thu thập; xử lý và tổng hợp; phân tích và dự báo; công bố, phổ biến và lưu trữ thông tin thống kê theo một cách thức đồng bộ, thống nhất, có tính hệ thống.

Các hoạt động chủ yếu gồm thiết lập một chiến lược tổng thể về phát triển công nghệ thông tin, các quy chế, quy trình quản lý, vận hành và giám quản; xây dựng hạ tầng phần cứng, đường truyền, các cơ sở dữ liệu, các phần mềm ứng dụng; đào tạo nguồn nhân lực làm công nghệ thông tin và đào tạo công nghệ thông tincho đội ngũ làm thống kê.

Trong những năm vừa qua, ngành thống kê đã thực hiện nhiều hoạt động đẩy mạnh ứng dụng CNTT-TT. Với 4 kiến trúc thành phần, bao gồm kiến trúc nghiệp vụ, kiến trúc thông tin, kiến trúc công nghệ và kiến trúc ứng dụng, kiến trúc tổng thể được hiểu như một bản thiết kế có tính chiến lược trong việc sử dụng CNTT-TT vào công tác thống kê nhằm hỗ trợ đắc lực cho việc đạt các mục tiêu chiến lược của ngành.

Đến nay, mạng máy tính toàn ngành đã được nâng cấp, mở rộng với hệ thống mạng cho phép kết nối Cơ quan Thống kê trung ương với 63 Cục Thống kê qua mạng truyền số liệu chuyên dùng. Năng lực CNTT-TT ở các bộ, ngành và các địa phương cũng được tăng đáng kể.

Trong thời gian qua, đặc biệt từ sau khi Luật Thống kê có hiệu lực, đã tạo những nền tảng pháp lý quan trọng giúp thúc đẩy việc phát triển và ứng dụng CNTT-TT vào hoạt động thống kê. Năm năm qua ngành Thống kê đã làm một cuộc cách mạng ứng dụng khoa học công nghệ hiện đại, công nghệ số để nâng cấp việc quản lý dữ liệu, thông tin thống kê của các bộ, ngành, địa phương; từng bước hình thành hệ thống cơ sở dữ liệu đồng bộ, thống nhất, mang tầm quốc gia.

Nhờ đó hiệu quả hoạt động của hệ thống thống kê nhà nước ngày càng được nâng cấp. Việc khai thác, sử dụng các cơ sở dữ liệu hành chính, đặc biệt nguồn dữ liệu đăng ký hành chính, cho mục đích thống kê cũng được cải thiện rõ rệt...  những thành tựu này đã góp phần nâng cao chất lượng thông tin thống kê, đáp ứng nhu cầu thông tin đa dạng của người sử dụng trong và ngoài nước.

Hoàng Đức, Văn Dương