Phần máu thịt của Tổ quốc

Chuẩn bị chào đón Năm 2020- năm của nhiều sự kiện lớn của dân tộc. Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài đang gấp rút chuẩn bị nhiều hoạt động gắn kết bà con ta, hằm thúc đẩy sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân tộc giữa đồng bào trong nước và 4,5 triệu kiều bào ở nước ngoài, cùng đồng lòng, chung sức xây dựng đất nước ngày càng phát triển.

Chủ trương nhất quán của Đảng và Nhà nước ta là luôn coi cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là bộ phận không tách rời, là phần máu thịt của Tổ quốc. Trong suốt hơn bảy thập kỷ qua, bà con kiều bào ở khắp nơi trên thế giới đã có những đóng góp to lớn xây dựng đất nước ngày nay.

{keywords}
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng với các kiều bào về dự Chương trình Xuân quê hương năm 2019. Ảnh: TTXVN


Những năm gần đây, đất nước ta không ngừng phát triển, đạt được nhiều thành tựu trên tất cả các lĩnh vực, đời sống nhân dân ngày một đi lên. Điển hình là năm 2019, dù tình hình thế giới và trong nước còn nhiều bất ổn, khó khăn, chúng ta vẫn duy trì được nền tảng kinh tế vĩ mô ổn định vững chắc, tăng trưởng kinh tế của đất nước vượt mục tiêu đề ra, năng suất lao động và chất lượng tăng trưởng tiếp tục được cải thiện; quốc phòng, an ninh được tăng cường; trật tự an toàn xã hội được giữ vững; vị thế của đất nước ta trên trường quốc tế ngày càng được nâng cao.

Cũng trong bao năm qua, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài đã không ngừng phát triển cả về lượng và chất với khoảng 4,5 triệu người tại hơn 110 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó hơn 500 nghìn người có trình độ đại học trở lên, là kỹ sư, chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực khoa học công nghệ, kinh tế, tài chính.

Hàng năm, có khoảng 400-500 lượt chuyên gia, trí thức người Việt Nam ở nước ngoài tham gia hoạt động khoa học và công nghệ ở Việt Nam. Sự tham gia của 4/15 thành viên là trí thức người Việt Nam ở nước ngoài từ Pháp, Nhật Bản, Hoa Kỳ, Singapore trong Tổ Tư vấn kinh tế của Thủ tướng đã tạo đà cho trí thức người Việt Nam ở nước ngoài đóng góp nhiều hơn nữa trong công cuộc xây dựng đất nước. Theo số liệu c từ Ngân hàng Thế giới, năm 1993 kiều hối về Việt Nam chỉ 140 triệu USD, nhưng năm 2019 đã lên tới 16,7 tỷ USD.

Cầu nối kiều bào với tổ quốc

Cùng với vai trò, vị thế và kinh tế đất nước đi lên, cũng như sự quan tâm của lãnh đạo Đảng và Nhà nước, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài đã thực sự trở thành một nguồn lực quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước. Xu hướng trở về quê hương lập nghiệp của kiều bào thế hệ trẻ cũng ngày càng tăng. Kiều bào đã thành lập các mạng lưới kết nối cộng đồng doanh nhân, trí thức trong và ngoài nước như: Mạng lưới kiều bào trẻ, Mạng lưới đổi mới sáng tạo… Hiện có gần 3 nghìn doanh nghiệp người Việt Nam ở nước ngoài đang hoạt động đầu tư trên cả nước với tổng số vốn khoảng 4 tỷ USD.

Tuy nhiên, đất nước ta còn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức cả từ bên trong lẫn bên ngoài, nhất là trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực biến đổi nhanh chóng và phức tạp như hiện nay.

Vì vậy, “Tổ quốc luôn rất cần sự đoàn kết của tất cả đồng bào, phát huy tinh thần tự hào dân tộc, “dòng máu Lạc Hồng” cùng hướng về quê hương, cùng bảo vệ Tổ quốc và cùng xây dựng đất nước “sánh vai với các cường quốc năm châu”, ông Đặng Minh Khôi, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài khẳng định.

{keywords}
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, nhân dịp gặp gỡ kiều bào đầu năm mới 2019.

Ông Đặng Minh Khôi chia sẻ, thực hiện nhiệm vụ Đảng và Nhà nước giao phó, Trong 60 năm qua, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài đã khẳng định vai trò là cơ quan quản lý nhà nước về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài. Thực hiện Chỉ thị số 45-CT/TW ngày 19/5/2015 của Bộ Chính trị về việc tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 36-NQ/TW trong tình hình mới và quán triệt quan điểm chỉ đạo về đối ngoại của Đại hội Đảng lần thứ XII, nhiều văn bản đã được ban hành thể hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước trong việc tạo điều kiện cho kiều bào. Ví dụ, trước đây khi đăng ký thành lập doanh nghiệp có ghi rõ là doanh nghiệp kiều bào, nhưng theo quy định mới không còn phân biệt.... Nhờ đó, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài ngày một gắn bó hơn với quê hương, kể cả thế hệ trẻ và trở thành nguồn lực quan trọng trong công cuộc xây dựng, phát triển đất nước.

Chúng ta đang chuẩn bị chào đón năm 2020 với nhiều sự kiện lớn của dân tộc. Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài sẽ tổ chức nhiều hoạt động gắn kết bà con ta, trong đó có chương trình Xuân Quê hương 2020 họp mặt kiều bào về quê hương đón Tết cổ truyền dân tộc được tổ chức vào ngày 18/01/2020 (tức ngày 24 tháng Chạp năm Kỷ Hợi) tại thủ đô Hà Nội. Tôi hy vọng chương trình sẽ nhận được sự tham dự của đông đảo bà con.

Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài thực sự tin rằng: lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc sẽ luôn là nguồn sức mạnh to lớn để bà con ta dù ở phương trời nào cũng cùng chung một lòng hướng về nguồn cội, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, đưa đất nước Việt Nam ngày càng phát triển giàu mạnh, khẳng định được vai trò và vị thế ngày càng lớn trên trường quốc tế.

Thu Thủy