Chia sẻ với báo chí, Phó Trưởng Ban quản lý các khu công nghiệp Trần Quốc Trung cho biết 5 KCN đang hoạt động tại tỉnh hiện có khoảng 87.000 công nhân, trong đó có 70% là người ngoài tỉnh di chuyển thường xuyên bằng nhiều loại phương tiện. Các DN đều nằm trong những chuỗi sản xuất, hoạt động giao thương, vận chuyển hàng hóa nội tỉnh và với nhiều tỉnh khác diễn ra thường xuyên, nhộn nhịp. Đó là những yếu tố chính khiến công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong các KCN gặp nhiều khó khăn, nguy cơ lây nhiễm và bùng phát dịch bệnh cao.

{keywords}
Ảnh minh họa: Mạnh Hưng

 

Thực hiện nghiêm những chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương và của tỉnh, Ban quản lý các KCN đã sớm thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19, triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch bệnh; xây dựng Quy chế phối hợp chặt chẽ với các địa phương có KCN; lập phương án, kế hoạch cụ thể để chủ động ứng phó với mọi tình huống dịch. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn, chỉ đạo các DN chuẩn bị đầy đủ các phương án phòng, chống dịch COVID-19 theo phương châm “4 tại chỗ”; huy động xã hội hóa để hỗ trợ DN truy vết, test sàng lọc COVID-19 cho công nhân…

Ngày 26-5 vừa qua, khi 3 DN trong KCN Điềm Thụy có công nhân liên quan đến bệnh nhân 5.999, sau khi khẩn trương triển khai các biện pháp cần thiết, chúng tôi đã họp rút kinh nghiệm, kịp thời chỉ ra những kẽ hở để khắc phục, hướng dẫn các DN tăng cường quản lý người, phương tiện ra, vào đơn vị.

Trong đợt cao điểm phòng, chống dịch năm trước, tại các KCN trên địa bàn tỉnh có 15 DN phải tạm dừng hoạt động nhưng ở đợt dịch này chưa có DN nào phải làm vậy. Kể cả 3 DN có nhiều công nhân liên quan đến bệnh nhân số 5999 vẫn duy trì sản xuất và đến nay đã khôi phục được khoảng 70% công suất. Chuỗi sản xuất của các DN FDI tại tỉnh không bị đứt gẫy, người lao động được bảo đảm các chế độ theo quy định.

Như vậy, có thể nói, việc thực hiện “mục tiêu kép” tại các KCN tỉnh Thái Nguyên đến thời điểm này đang đáp ứng yêu cầu đặt ra. Ông Trung nhấn mạnh, trong thời gian tới công tác phòng, chống dịch COVID-19 vẫn là nhiệm vụ trọng yếu.

"Chúng tôi tiếp tục đồng hành, tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ DN sản xuất, kinh doanh và phòng, chống dịch hiệu quả; tăng cường đối thoại, nắm bắt tình hình để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho DN. Đẩy mạnh cải cách hành chính cũng là nhiệm vụ được chú trọng, đồng thời, chúng tôi tiếp tục đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, xây dựng hạ tầng để thu hút thêm nhà đầu tư vào các KCN", ông Trung cho hay.

Hoài Linh