Trong những năm gần đây, chương trình thi đua “Gia đình tiết kiệm điện” đã tạo ra sức lan tỏa lớn trong cộng đồng, từ đó nâng cao nhận thức, tạo thói quen, kỹ năng sử dụng điện tiết kiệm cho các thành viên trong mỗi gia đình.

Mô hình gia đình tiết kiệm điện, hướng tới mục tiêu “Nhà nhà tiết kiệm điện, người người tiết kiệm điện” đã mang lại hiệu quả lớn về kinh tế - xã hội, giúp giảm khí thải ô nhiễm ra môi trường và giảm áp lực đầu tư của ngành điện.

{keywords}
Chương trình Gia đình tiết kiệm điện đã mang lại hiệu quả lớn về kinh tế - xã hội

Đơn cử, năm ngoái, ngành điện thành phố Hồ Chí Minh lập kế hoạch vận động tất cả các hộ gia đình trên địa bàn thành phố thực hành tiết kiệm điện và phấn đấu sản lượng điện tiết kiệm qua chương trình đạt hơn 450 triệu kWh. Song song với mục tiêu đó, ngành đã thiết kế giải thưởng cho các hộ gia đình được công nhận “Gia đình tiết kiệm điện tiêu biểu cấp quận/huyện”, từ đó lựa chọn ra 480 hộ tiêu biểu nhất để công nhận là Gia đình tiết kiệm điện tiêu biểu cấp thành phố.

Nhiều đoàn thể, tổ chức của thành phố đã chung tay tiếp sức. Ví dụ, hệ thống Mặt trận thành phố thường xuyên triển khai các cuộc vận động xuống cơ sở, tư vấn về các cách sử dụng điện tiết kiệm, an toàn và hiệu quả. Tiêu biểu như quận Tân Bình vận động hơn 550 nhà trọ xây dựng “Nhà trọ tiết kiệm điện, đúng giá”, duy trì các tuyến đường kiểu mẫu; quận Bình Thạnh có mô hình “Mỗi tập thể một công trình thiết thực, mỗi cá nhân một việc làm tốt”. Quận 11 thì phối hợp Công ty Điện lực Phú Thọ phát 12.000 decal tiết kiệm điện, 54.000 tờ thông báo chương trình tiết kiệm điện, 1.000 cẩm nang tiết kiệm điện, thực hiện treo 45 băng rôn tại 16 phường. Phối hợp với các tổ chức thành viên nhân rộng “Mô hình 3+1” trong vận động thực hành tiết kiệm điện; qua đó lực lượng tuyên truyền viên là Ban công tác Mặt trận khu phố và đoàn viên, hội viên các đoàn thể đã vận động 22.255 gia đình cán bộ, đoàn viên, hội viên các đoàn thể trên địa bàn đăng ký thực hiện chương trình thi đua Gia đình tiết kiệm điện…

Triển khai chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, xã Đông Cơ, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình đã tích cực tuyên truyền đến nhân dân triển khai nhiều mô hình năng lượng tiết kiệm thân thiện với môi trường, hạn chế sử dụng các thiết bị tiêu thụ điện lớn trong giờ cao điểm, góp phần giảm tiêu thụ điện, tiêu thụ năng lượng.

Trong phát triển chăn nuôi, một trong những giải pháp hữu hiệu được Đông Cơ thực hiện là khuyến khích các hộ chăn nuôi xây hầm biogas quy mô hộ gia đình. Đối với các hộ sản xuất, kinh doanh trên địa bàn, địa phương tuyên truyền nêu cao ý thức, trách nhiệm, thông qua những việc làm cụ thể, thiết thực góp phần tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường, phòng, chống biến đổi khí hậu. Hướng tới giảm chi phí sản xuất, hạ giá thành sản phẩm bằng các giải pháp sử dụng điện tiết kiệm, bảo đảm sử dụng máy móc đúng công suất, hạn chế tối đa việc huy động các thiết bị có công suất tiêu thụ điện lớn vào giờ cao điểm. Tăng cường sử dụng các thiết bị được dán nhãn năng lượng. 

Từ hiệu quả tuyên truyền sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, đến nay, trên địa bàn xã đã có khoảng 30 hộ xây dựng bể biogas; 50 hộ lắp đặt bình nước nóng năng lượng mặt trời và 100% hộ dân sử dụng các thiết bị tiết kiệm điện, thiết bị dán nhãn năng lượng trong sinh hoạt hàng ngày.

Có thể thấy, ý thức tiết kiệm điện đang dần hình thành và lan tỏa. Mô hình gia đình tiết kiệm điện được triển khai rộng khắp đến từng hộ gia đình bằng nhiều hình thức, biện pháp thiết thực đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong hành động tiết kiệm điện của cộng đồng. Từ đó nâng cao nhận thức, tạo thói quen trong việc sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả là góp phần xây dựng, phát triển đất nước.

Theo thống kê của ngành Điện, lượng điện tiêu thụ tại các hộ gia đình chiếm khoảng 35 - 40% tổng lượng điện tiêu thụ quốc gia. Do đó, việc sử dụng điện tiết kiệm, an toàn và hiệu quả của mỗi người dân, gia đình có một vai trò rất quan trọng, không những góp phần giảm mức tiêu thụ điện, tiết kiệm chi phí cho gia đình, mà còn bảo vệ môi trường, tiết kiệm tài nguyên quốc gia.

Thu Hà (tổng hợp)