Nấm bào ngư tẩm gia vị ăn liền và bột chuối xiêm là sản phẩm của Hợp tác xã Nông sản sạch An Phát ở ấp 7, xã Vị Trung, huyện Vị Thủy. Ngoài ra, HTX này còn có các sản phẩm đã, đang sản xuất: nấm bào ngư sấy khô, bột nấm bào ngư, chuối sấy dẻo tiệt trùng…

Nấm bào ngư sấy khô được sản xuất rất cầu kỳ, qua nhiều công đoạn. Cụ thể, sau khi tiếp nhận nấm tươi, bộ phận kỹ thuật sẽ lựa chọn bước đầu để đưa vào sấy khô, sau đó là công đoạn làm mềm, tẩm ướp gia vị (6 giờ) và tiến hành sấy.

1kg nấm tươi sẽ được 100 gram nấm thành phẩm. Không chỉ ngon, sản phẩm này còn an toàn cho sức khỏe người dùng vì màu - hương - vị của đều từ tự nhiên, không thành phần hóa học pha trộn.

{keywords}
Gạo sạch Vị Thủy, Hậu Giang - một sản phẩm đạt OCOP 3 sao

Từ đầu năm đến nay, nấm bào ngư tẩm gia vị ăn liền chỉ được sản xuất 1,5 tấn phục vụ cho chào hàng lấy ý kiến chủ yếu ở Hà Nội và TP.HCM.

Đối với bột chuối xiêm, quy trình sản xuất cũng là một kỳ công khi phải chọn chuối có độ già 85%; cũng phải rất nhiều lần thử nghiệm mới cho ra bột chuối đạt chất lượng về độ cực nhỏ của từng hạt; vừa chín tới của sản phẩm chứ không quá vàng, khét hay sống… Giống như nấm bào ngư tẩm gia vị ăn liền, bột chuối xiêm đảm bảo sạch, an toàn, cũng được quảng bá, chào hàng ở 2 thành phố vừa nêu và từ đây đến cuối năm sẽ sản xuất với số lượng lớn.

Để đạt kết quả như vậy Huyện ủy, UBND huyện, cơ quan chức năng và các xã, thị trấn trên địa bàn Vị Xuyên rất quan tâm tuyên truyền, động viên doanh nghiệp, cơ sở sản xuất đăng ký tham gia. Suốt quá trình tạo ra sản phẩm, khi có đề nghị, phòng sẵn sàng hỗ trợ nhiều mặt để sản phẩm ra đời đạt chuẩn theo yêu cầu.

Ngoài ra, huyện Vị Thủy cũng có các sản phẩm đạt chuẩn OCOP. Gạo sạch Vị Thủy, nấm bào ngư tẩm gia vị ăn liền, bột chuối xiêm đạt OCOP 4 sao. Xoài cát hồng, giỏ bán nguyệt, dưa hấu VietGAP, mắm cá lóc Sáu Ngộ đạt OCOP 3 sao.

Những tháng cuối năm, huyện Vị Thủy sẽ cho ra mắt thêm một số sản phẩm OCOP nữa mang đặc trưng, thế mạnh của địa phương...

Thu Hằng