Chuyển đổi số bao trùm, bình đẳng và an toàn, vừa là một chiến lược phục hồi chính của ASEAN hậu đại dịch COVID-19, đồng thời cũng là hướng đi để các nước trong khu vực cùng xây dựng một Cộng đồng ASEAN năm 2025 bền vững “gắn kết về chính trị, liên kết về kinh tế và sẻ chia trách nhiệm xã hội," đảm bảo duy trì vị thế trung tâm của một châu Á năng động.

{keywords}
Ảnh minh họa

Tại Đại hội đồng Liên nghị viện ASEAN (AIPA) lần thứ 42 vừa diễn ra mới đây, với chủ đề: “Phát triển quan hệ hợp tác nghị viện trong lĩnh vực kỹ thuật số bao trùm hướng tới Cộng đồng ASEAN năm 2025," Trưởng đoàn và đại biểu các nước cũng đã thẳng thắn chỉ ra những thách thức mà khu vực đang đối mặt trong hành trình chuyển đổi số trên đại lộ số hóa.

Chủ tịch Quốc hội Campuchia Samdech Heng Samrin nhấn mạnh hiện có nhiều vấn đề làm lu mờ quá trình chuyển đổi kỹ thuật số trong khu vực như khoảng cách phát triển kỹ thuật số, thiếu kiến thức kỹ thuật số và an ninh mạng là những thách thức quan trọng đối với các nước đang phát triển có nguồn lực và khả năng bị hạn chế.

Theo Chủ tịch Hạ viện Philippines, hiện không nhiều người nhận thức được đại dịch COVID-19 đã đẩy nhanh quá trình vốn đang diễn ra này tới mức độ nào. Đáng tiếc là không phải quốc gia nào cũng có thể tận dụng tối đa các công nghệ số. Vẫn còn tồn tại sự mất cân bằng giữa các quốc gia trong khu vực về việc tiếp cận Internet, cũng như tốc độ đường truyền và chi phí sử dụng Internet.

Trong khi đó, nhấn mạnh tầm quan trọng của tính minh bạch và việc cung cấp thông tin chính xác, ông Datuk Azhar Azizan Harun, Chủ tịch Hạ viện Malaysia cảnh báo các dữ liệu và thông tin chính xác về COVID-19 có vai trò rất quan trọng trong việc ứng phó hiệu quả với đại dịch, nhưng hiện nay mạng xã hội gây ra nhiều khó khăn do nền tảng này bị một số cá nhân lợi dụng nhằm truyền bá những thông tin sai lệch, nguy hiểm.

Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Vương Đình Huệ cũng chỉ ra những thách thức, rào cản về pháp lý khiến chất lượng dịch vụ công trực tuyến, quá trình xây dựng Chính phủ điện tử trong khu vực còn nhiều hạn chế, ảnh hưởng đến việc người dân, doanh nghiệp tiếp cận bình đẳng các dịch vụ số và thúc đẩy việc xây dựng nền kinh tế số và xã hội số.

Những thách thức trên phần nào cho thấy các nước Đông Nam Á vẫn còn rất nhiều điều phải làm để thúc đẩy có hiệu quả, thực chất quá trình số hóa cũng như nền kinh tế kỹ thuật số bao trùm. Điều này đặt ra yêu cầu cần có các chính sách và chương trình nghị sự kỹ thuật số mạnh mẽ với sự hợp tác, đồng lòng và tầm nhìn chiến lược của giới lập pháp, chính phủ và bộ, ngành các nước trong khu vực.

Diệu Bình