Cô giáo Nguyễn Thị Kiều Mỵ, Hiệu trưởng Trường Tiểu học xã Chí Minh, huyện Tràng Định, Lạng Sơn ngày ngày mang niềm vui đến với những học trò nghèo nơi đây. 

Không muốn học trò phải khổ

Mặc dù ở vùng xa xôi, khó khăn, song cơ sở vật chất của Trường Tiểu học xã Chí Minh, đang dần được kiên cố hoá, có đầy đủ các phòng học, phòng chức năng.

Theo lời của các giáo viên thì trường trở nên khang trang, đẹp đẽ như ngày hôm nay là nhờ cô Hiệu trưởng Nguyễn Thị Kiều Mỵ.

Sau khi ra trường rồi được phân công về giảng dạy tại nhiều trường khác nhau, đến năm học 2016 – 2017, cô My được phân công đến quản lý tại Trường Tiểu học xã Chí Minh.

Nhìn ngôi trường xập xệ, lụp xụp, cô Mỵ đắn đo, suy nghĩ mãi.

“Ngày đó, cả trường chỉ có 4 phòng học, nhưng 1 phòng học bị mưa bão làm tốc hết mái phải lấy vải mưa che tạm. Phòng làm việc của giáo viên thì tận dụng một khu nhà kho cũ của hợp tác xã được xây năm 1969, tường nhà đã bong tróc nham nhở. Mái nhà  ở đây cũng như trực sập xuống”, cô My nhớ lại.

{keywords}
Cô Nguyễn Thị Kiều Mỵ tại hội nghị điển hình tiên tiến ngành giáo dục huyện Tràng Định.

Khổ nhất khi ấy có lẽ là trường không có nhà vệ sinh. Cơ sở vật chất lại khá tuềnh toàng khiến cho cô giáo lần đầu bước chân đến đây vô cùng lo lắng.

Cô Mỵ nhớ lại, “hàng ngày, chứng kiến cảnh các em học trò đến lớp với tà áo mong manh, chân trần lấm bẩn, ngồi học trong căn phòng lụp xụp nhìn rất khổ. Tôi nghĩ mình không thể để học trò của mình khổ như thế này được. Do đó tôi bắt đầu suy nghĩ cách giúp các em bớt khổ hơn”

Nghĩ là làm, ngay hôm sau, cô Hiệu trưởng bắt tay lập kế hoạch xã hội hoá xây dựng, tu sửa cơ sở vật chất nhà trường. Nhưng, kế hoạch đó khiến cô gặp không ít khó khăn

Vì, học sinh ở đây đều có hoàn cảnh khó khăn, gia đình thuộc hộ nghèo, thậm chí nhiều em vì nhà xa trường nên phải dựng lán tạm gần trường để ở, vậy nên việc vận động phụ huynh đóng góp lúc ấy là không thể.

Không nản chí, cô chủ động phản ánh lên cấp trên những khó khăn về cơ sở vật chất của nhà trường, đồng thời xin chủ trương và ngân sách của Nhà nước để sửa chữa trường lớp, nhưng kinh phí hạn chế không thể đáp ứng nhu cầu sửa chữa của nhà trường.

Cô chủ động tìm tới các mối quen biết gần xa, lân la dò hỏi xin kinh phí từ các mạnh thường quân. Đó là các doanh nghiệp sản xuất đá, cát và gạch tại địa phương để được mua nguyên vật liệu xây dựng với giá ưu đãi, bù cho phần kinh phí còn thiếu hụt.

Đồng thời, kết nối với các đoàn thiện nguyện, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh; đặc biệt, đã có nhiều người là con em của địa phương thành đạt trở về  chung tay xây dựng Trường Tiểu học xã Chí Minh…

Khi đã có kinh phí, cô My vận động các phụ huynh chung tay ủng hộ ngày công lao động; vận động giáo viên ủng hộ ngày lương.

Truyền cảm hứng tích cực

Theo thống kê, trong giai đoạn từ năm học 2016 – 2017 đến nay, nhà trường đã nhận được các nguồn ủng hộ cả vật chất và tài chính trị giá hơn 1 tỷ đồng, đầu tư toàn bộ cho việc sửa sang trường lớp và các hạng mục khác.

{keywords}
Cô giáo Kiều Mỵ (ngồi) cùng giáo viên Trường TH Chí Minh lao động tại khuôn viên nhà trường.

Tính riêng trong 2 năm học 2016 – 2017 và 2017 – 2018, thông qua vận động, nhà trường đã nhận được hỗ trợ xây dựng mới được 1 lớp học, tu sửa 4 lớp học đã xuống cấp; xây dựng 1 bếp ăn bán trú, nhà ăn, phòng công vụ cho giáo viên… Nhờ đó, đến nay, giáo viên và học sinh của trường đã có nơi giảng dạy, học tập, vui chơi tốt hơn.

Theo bà Nông Thuý Hiền, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tràng Định, bằng tấm lòng và sự tâm huyết với sự nghiệp giáo dục, cô Mỵ đã tạo cho các em học sinh vùng cao có điều kiện tốt hơn và có động lực để tiếp tục hành trình đi tìm con chữ. Những đóng góp của cô Mỵ không chỉ góp phần nâng cao chất lượng giáo dục mà còn góp phần tạo niềm tin to lớn của phụ huynh đối với ngành giáo dục nói chung.

Văn Thường
Ảnh: Hồ Nhụy