Thích nghi tốt với thời tiết khắc nghiệt, ít đau ốm, sinh sản nhanh, giá bán tốt, những đàn dê đã giúp nhiều hộ dân ở Đăk Lăk thoát nghèo và vươn lên làm giàu.

Chương trình hỗ trợ dê giống sinh sản cho các hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn để phát triển kinh tế gia đình được Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Quảng Hiệp triển khai từ năm 2017.

{keywords}
Từ chăn nuôi dê, nhiều hộ dân Đăk Lăk thoát được nghèo, có cuộc sống ổn định hơn.

Tính đến nay, toàn xã đã có 78 hộ được hưởng lợi từ chương trình (mỗi hộ được hỗ trợ 1 cặp dê giống trị giá từ 3 - 5 triệu đồng).

Ngoài được hỗ trợ về dê giống, các hộ hưởng lợi còn được tư vấn, hướng dẫn cách thức làm chuồng, kỹ thuật chăn nuôi và các phương pháp phòng, trị bệnh cho đàn dê… Từ chăn nuôi dê, nhiều hộ trên địa bàn xã đã thoát được nghèo, có cuộc sống ổn định hơn.

Ông Hòa Mạnh Quân, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Quảng Hiệp cho hay, Nhiều hộ gia đình đã gây được đàn dê lên đến hàng chục con, từng bước cải thiện được cuộc sống. Từ năm 2017 đến nay, có 26 hộ đã thoát được nghèo bền vững, qua đó góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của địa phương xuống dưới 5%.

Ông Lê Hoa, Trưởng phòng Chăn nuôi Trung tâm khuyến nông tỉnh Đắk Lắk cho biết, Trung tâm đang triển khai nhiều chương trình hỗ trợ người dân phát triển chăn nuôi dê trở thành một trong những ngành nghề trọng điểm để phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

“Chúng tôi đang tiếp tục chuyển giao những quy trình chăn nuôi cho người dân để người dân làm theo để chăm nuôi đàn dê hiệu quả. Về chuyển giao thì chúng tôi có thể hỗ trợ dê giống tốt, quy trình chăm sóc gồm cách thức trồng cỏ, cách cho ăn, và kỹ năng phát hiện bệnh trên dê đê sớm chữa trị; ngoài ra thì còn phải hỗ trợ cách làm chuồng trại. Cuối cùng thì cần phải giúp người dân thành lập các nhóm hộ, thậm chí là hợp tác xã để tạo thành chuỗi liên kết, qua đó giúp người dân tạo mối liên kết trong chăn nuôi, tiêu thụ sản phẩm”, ông Hoa nói.

Thực tế cho thấy Đắk Lắk có điều kiện tự nhiên thuận lợi để phát triển nghề nuôi dê. Kinh nghiệm “giàu nuôi chó, khó nuôi dê”, đang được người dân áp dụng thành công.

Hữu Duyên
Ảnh: Anh Dũng