Theo Công an TP. Hà Nội, thời gian gần đây, tình hình hoạt động của tội phạm liên quan đến sử dụng công nghệ cao diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng, với phương thức thủ đoạn lừa đảo là: sử dụng công nghệ cao, ẩn danh số điện thoại (hack số điện thoại bằng phần mềm điện thoại qua internet) giống hệt số điện thoại công khai của cơ quan Công an, Viện kiểm sát để gọi điện thoại cho bị hại, thông báo họ đang bị kiện vì nợ tiền bạc hoặc có liên quan đến một vụ án, chuyên án mà cơ quan công an đang điều tra, xác minh và gửi lệnh bắt, lệnh khám nhà của Công an, Viện kiểm sát nhân dân, … yêu cầu bị hại kê khai tài sản, số tiền mặt hiện có và số tiền gửi trong các tài khoản ngân hàng.

Sau đó, các đối tượng dùng lời lẽ đe dọa sẽ bắt tạm giam nạn nhân để điều tra và yêu cầu họ chuyển tiền hoặc đọc mã OTP (mã xác thực giao dịch khi sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử) để thực hiện việc chuyển tiền vào các tài khoản của chúng, với lý do là để xác minh điều tra.

Ngoài ra, các đối tượng còn sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng internet thực hiện hành vi lừa đảo chiếm quyền quản trị tài khoản Facebook, Zalo (hack nichk), giả là người thân, người quen biết để nhắn tin vay tiền, nhờ mua thẻ điện thoại, yêu cầu chuyển tiền để xác minh tài khoản, nhờ tài khoản ngân hàng để nhận tiền từ nước ngoài.

{keywords}
Theo Công an TP. Hà Nội, thời gian gần đây, tình hình hoạt động của tội phạm liên quan đến sử dụng công nghệ cao diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng. Ảnh minh họa

Công an Hà Nội cho biết, về nạn nhân bị lừa đảo, qua công tác điều tra, số bị hại bị các đối tượng lừa đảo đa phần là phụ nữ và người già trên 60 tuổi…

Trước tình hình trên, Công an Hà Nội đưa ra khuyến cáo về một số biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn, đấu tranh với loại tội phạm này:

Theo đó, người dân cần nâng cao cảnh giác, tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, số diện thoại, số CMND hoặc căn cước công dân, địa chỉ nhà ở, số tài khoản ngân hàng, mã OTP … cho bất kỳ ai không quen biết hoặc chưa biết rõ nhân thân, lai lịch.

Không chuyển tiền khi chưa biết rõ đó có phải là người thân của mình không.

Khi nhận được những tin nhắn như trên, phải liên lạc trực tiếp bằng điện thoại với người nhắn tin để xác minh, hoặc có thể gọi video nói chuyện để kẻ gian không thể giả mạo được.

Khi dùng tài khoản Facebook, Zalo của mình phải kích hoạt bảo mật hai lớp, tạo cảnh báo khi có thiết bị lạ đăng nhập, nhanh chóng cảnh báo cho bạn bè, người thân khi tài khoản bị chiếm đoạt để phòng ngừa đối tượng xấu lợi dụng.

Khi phát hiện đối tượng khả nghi, người dân cần báo tin ngay cho cơ quan công an nơi gần nhất hoặc gọi tới Đường dây nóng của Công an TP. Hà Nội 113 hoặc trang Facebook Công an Hà Nội.

Lê Thuý