Báo cáo trung tâm và các ý kiến tham luận tại hội thảo cho hay, những năm qua, lực lượng trinh sát kỹ thuật (TSKT) Cảnh sát biển không ngừng đầu tư trang bị kỹ thuật hiện đại phục vụ nhiệm vụ thu thập tin tức, nắm tình hình vùng biển và địa bàn liên quan.

Lực lượng TSKT Cảnh sát biển đã khắc phục khó khăn, tổ chức triển khai lực lượng, phương tiện phù hợp với tình hình thực tiễn và nhiệm vụ đơn vị; duy trì thực hiện thường xuyên công tác huấn luyện, tập huấn, bồi dưỡng chuyên ngành; phối hợp tốt, thường xuyên trao đổi, phối kiểm với các lực lượng trong và ngoài quân đội trong nắm tin tức tình hình trên biển; kịp thời tham mưu, đề xuất cho Thủ trưởng các cấp nắm và xử lý có hiệu quả các tình huống trên biển, không để bị động, bất ngờ.

Đồng thời, các ý kiến tham luận cũng chỉ ra một số khó khăn, tồn tại thực trạng hiện nay của lực lượng TSKT Cảnh sát biển để khắc phục trong thời gian tới.

{keywords}
Thiếu tướng Trần Văn Nam chủ trì hội thảo: “Nâng cao năng lực công tác trinh sát kỹ thuật đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới”.

Thiếu tướng Trần Văn Nam đánh giá cao các ý kiến tham luận, đóng góp tại hội thảo. Phó Tư lệnh Cảnh sát biển nhấn mạnh: Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình mới, khẳng định được vai trò là lực lượng nòng cốt trong nắm tình hình trên hướng Biển Đông, lực lượng TSKT Cảnh sát biển cần nâng cao tiềm lực cả về tổ chức biên chế, lực lượng, trang bị, mở rộng không gian, chiều sâu trinh sát với nhiều loại hình khác nhau; nâng cao khả năng phối hợp hiệp đồng, chia sẻ, phối kiểm thông tin, trong đó nâng cao tiềm lực con người là vấn đề then chốt. Tập trung thực hiện đồng bộ các nhóm giải pháp về xây dựng, phát triển nguồn nhân lực TSKT Cảnh sát biển chất lượng cao; nâng cao chất lượng hiệu quả công tác nắm tình hình, công tác huấn luyện, tập huấn, bồi dưỡng chuyên ngành, nghiên cứu, xử lý báo cáo tin…

Được biết, sự kiện này còn nhằm lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, đơn vị để Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển đánh giá thực trạng mạnh, yếu, kết quả đạt được trong tổ chức hoạt động TSKT Cảnh sát biển thời gian qua, từ đó đưa ra các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác TSKT trước những diễn biến phức tạp của tình hình Biển Đông và sự phát triển của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 trong giai đoạn hiện nay.

Thu Hằng
Ảnh: Huy Linh