Thông tin thống kê là căn cứ quan trọng để đưa ra quyết sách cho tất cả các lĩnh vực. Thông tin thống kê được xử lý, tổng hợp và phân tích theo phương pháp, quy trình, chuyên môn, nghiệp vụ thống kê để phản ánh đặc trưng, thuộc tính của hiện tượng nghiên cứu. Tầm quan trọng của quá trình sản xuất số liệu và tính toán các chỉ tiêu thống kê ngày càng đòi hỏi tính kịp thời và độ tin cậy cao. Số liệu thống kê tin cậy là cơ sở không thể thiếu được trong xây dựng nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp.

Để có được số liệu thống kê, Cục Thống kê phải sử dụng lực lượng tham gia điều tra bao gồm: điều tra viên, giám sát viên và công chức của Cục Thống kê. Số liệu điều tra được tổng hợp, phân tích và gửi về Tổng cục Thống kê, đồng thời được biên tập, công bố trong các báo cáo tình hình kinh tế - xã hội tháng, quý, năm, trong các ấn phẩm theo chuyên đề, ấn phẩm Niên giám thống kê.

{keywords}
Cục thống kê Thái Bình nâng chất phổ biến thông tin thống kê

Sản phẩm của thông tin thống kê là tờ thông tin kinh tế - xã hội, báo cáo nhiều năm theo giai đoạn, thời kỳ, sách phân tích kết quả các cuộc điều tra, niên giám thống kê. Nguồn thông tin đầu vào bao gồm 3 hệ thống từ báo cáo thống kê, điều tra thống kê và dữ liệu hành chính. Đơn vị thực hiện báo cáo thống kê là các doanh nghiệp, đơn vị hành chính cấp xã, các cơ quan sở, ban, ngành, đoàn thể. 

Nhiệm vụ trọng tâm của công tác thống kê là biên soạn, cung cấp, phổ biến thông tin thống kê kinh tế - xã hội, phục vụ sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cấp lãnh đạo trong công tác nghiên cứu hoạch định các đường lối, chính sách, chiến lược phát triển của Đảng và Nhà nước. Những năm qua, công tác sản xuất và phổ biến thông tin thống kê của ngành Thống kê Thái Bình đã từng bước hoàn thiện và phát triển phù hợp với quá trình phát triển của tỉnh. 

Xây dựng đội ngũ có nghiệp vụ viết chuyên đề, ấn phẩm thống kê 

Cục thống kê Thái bình đã đạt được một số kết quả tích cực trong công tác tuyên truyền, phổ biến thông tin thống kê nhờ thực hiện đồng bộ một số giải pháp sau:

Chủ động mở các lớp đào tạo, tập huấn cho công chức ngành thống kê, đã mời giảng viên là chuyên gia của Ngành Thống kê, Cục mời Ban biên tập Tạp chí con số và sự kiện hướng dẫn về cách thức viết tin bài, mời chuyên gia của vụ Pháp chế và Thanh tra, Vụ Phương pháp chế độ TCTK giảng về Luật Thống kê 2015, quy trình thanh tra độc lập.

Phân quyền chủ trì cho các đơn vị trong ngành,các đơn vị chịu trách nhiệm toàn diện trước Cục trưởng, cụ thể công tác tuyên truyền do phòng Thanh tra đảm nhiệm, công tác phổ biến thông tin thống kê do phòng Tổng hợp chủ trì. Hai phòng này có quyền thay mặt Cục trưởng chỉ đạo các phòng các chi cục thực hiện đúng kế hoạch và đúng quy định.

Công tác phổ biến thông tin, viết chuyên đề ấn phẩm được giao cụ thể bằng kế hoạch thông tin cho các phòng, các chi cục. Theo đó mỗi quý mỗi phòng, mỗi chi cục phải có ít nhất 1 tin hoặc 1 bài viết trên trang Web, mỗi phòng nghiệp vụ mỗi năm phải có ít nhất 1 ấn phẩm chuyên sâu. Tiến hành kiểm điểm, chấm điểm hàng tháng để xếp loại thi đua và đánh giá công chức. Chuyển dần nhận thức của mỗi công chức từ việc yêu cầu phải thực hiện sang việc các phòng,chi cục chủ động đề xuất và triển khai công tác tuyên truyền và phổ biến thông tin thống kê

Đồng thời tích cực cử người tham gia các lớp tập huấn, hội thảo, các cuộc điều tra thí điểm của ngành. Hình thành đội ngũ trưởng phòng nghiệp vụ thành thạo việc viết chuyên đề, ấn phẩm .Tiến hành số hóa các báo cáo thường xuyên từ năm 2016 của Ngành để lưu trữ và dễ truy nhập ,tìm kiếm thông tin.

Và tranh thủ sự hỗ trợ tối đa của địa phương về kinh phí xuất bản Niên giám tỉnh, biên soạn niên giám huyện và chuyên đề phục vụ địa phương.

Một số đề xuất cụ thể để nâng chất công tác phổ biến thông tin thống kê

Trong thời gian tới để thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến thông tin thống kê, Cục Thống kê Thái Bình có một số kiến nghị:

Thứ nhất, Công tác tuyên truyền và phổ biến thông tin thống kê được giao thành một mục trong kế hoạch thông tin hàng năm của các Cục Thống kê

Thứ hai, Đề nghị Tổng cục Thống kê thường xuyên hàng năm mở các lớp đào tạo về hướng dẫn viết chuyên đề, ấn phẩm nhất là đối với các cuộc Tổng điều tra cho các đồng chí Lãnh đạo Cục, Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng phòng nghiệp vụ cơ quan Cục (Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp và thủy sản năm 2016 có mở lớp này rất hiệu quả).

Thứ ba, đề nghị Tổng cục giao cho một đơn vị chịu trách nhiệm xây dựng, quản lý Fanpage chính thức của Ngành.

Thứ tư, Về xuất bản các ấn phẩm của các cuộc Tổng điều tra ,đề nghị không căn cứ vào bình quân các huyện để xây dựng số lượng ấn phẩm, mà tập trung cho các chuyên đề chuyên sâu cấp tỉnh.

Vũ Lụa, Nguyễn Đình