Đảm bảo thông tin thống kê

Nổi bật trong số đó là thực hiện tốt công tác đảm bảo thông tin thống kê: Biên soạn các báo cáo nhanh tình hình kinh tế - xã hội hàng tháng, quý, 6 tháng, 9 tháng và ước năm được thực hiện phục vụ kịp thời các yêu cầu về quản lý kinh tế - xã hội; công tác phổ biến số liệu, đặc biệt là chỉ tiêu Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) được lãnh đạo địa phương, các Sở ngành đánh giá cao và thống nhất sử dụng; công tác biên soạn niên giám Thống kê và các ấn phẩm Thống kê luôn được Lãnh đạo Cục quan tâm chú trọng.

{keywords}
Tổng cục trưởng TCTK làm việc với Cục Thống kê TP. Cần Thơ hôm 12/12

 

Trong năm 2020, cục thống kê Cần Thơ đã hoàn thành biên soạn, xuất bản một số ấn phẩm: Niên giám Thống kê cấp thành phố, cấp quận, huyện năm 2019, ấn phẩm chuyên đề từ kết quả Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 cho cấp thành phố và cấp quận, huyện, ấn phẩm điều tra 53 dân tộc thiểu số…

Việc sử dụng công nghệ thông tin trong phổ biến được nâng cao, các thông tin được đăng tải trên bảng điện tử LED, cổng thông tin điện tử của thành phố, trang thông tin điện tử của ngành liên tục được cập nhật, nhất là các hoạt động và số liệu kinh tế - xã hội, kết quả các cuộc điều tra, tổng điều tra thống kê đã thu hút được nhiều lượt người truy cập. Áp dụng rộng rãi công nghệ Inphograpic đối với phổ biến thông tin.

Định kỳ hàng tháng, phát hành báo cáo Tình hình kinh tế - xã hội đến cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến huyện, đến các sở ngành trên hệ thống Mạng văn bản liên thông cấp tỉnh, cấp huyện, do vậy giảm được việc phát hành văn bản, báo cáo bản giấy. Năm 2020 cũng là năm thứ 2 tổ chức thành công Họp báo công bố tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu và cả năm theo đúng quy định.

Công tác tổ chức cán bộ cũng được Cục đặc biệt quan tâm. Năm 2020, ngành Thống kê có nhiều sự thay đổi về tổ chức, bộ máy và nhân sự từ Trung ương đến các địa phương. Tại Cục Thống kê thành phố Cần Thơ, căn cứ các hướng dẫn từ Tổng cục Thống kê, đơn vị đã tiến hành thực hiện các bước, quy trình để xây dựng Đề án bố trí sắp xếp nhân sự của các phòng thuộc Cục Thống kê và Chi cục Thống kê, chi cục Thống kê khu vực theo chức năng, nhiệm vụ mới.

Đến thời điểm này (từ 01/12/2020), đơn vị đã thành lập 5 phòng nghiệp vụ cơ quan quan Cục, bố trí bộ máy nhân sự tại 5 phòng này và đã bắt đầu đi vào hoạt động, tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ mới theo quy định. Đối với các Chi cục Thống kê, Chi cục Thống kê khu vực hiện đang tiến hành quy trình xin ý kiến các địa phương để có cơ sở ra quyết định bổ nhiệm lãnh đạo và đi vào hoạt động từ ngày 01/01/2021.

Phương hướng, nhiệm vụ năm 2021

Năm 2021, cục Thống kê Cần Thơ tập trung triển khai các nhiệm vụ chủ yếu sau:

(i) Về công tác tổ chức, cán bộ: Hoàn thành công tác tổ chức, bộ máy theo mô hình mới để đi vào hoạt động có hiệu quả; tiếp tục công tác đào tạo, bồi dưỡng nhất là đào tạo công chức có trình độ Thạc sỹ Thống kê để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của ngành;

(ii) Về công tác chuyên môn: Tập trung nâng cao chất lượng thông tin thống kê đầu vào trong các cuộc điều tra, tổng điều tra thông qua công tác kiểm tra, giám sát, xử lý, tổng hợp và trách nhiệm giải trình về thông tin thống kê do ngành thống kê thu thập và công bố cho các đối tượng dùng tin sử dụng; đẩy mạnh hơn nữa công tác phổ biến thông tin thống kê; tăng cường công tác phối hợp, chia sẻ dữ liệu với các sở, ngành địa phương để thống nhất sử dụng trong quản lý, điều hành. Chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để tổ chức thành công cuộc Tổng điều tra kinh tế và điều tra cơ sở hành chính năm 2021...

Ánh Tuyết