Tại buổi làm việc với Tổng cục trưởng tổng cục Thống kê Nguyễn Thị Hương hôm 12/12, cán bộ, công chức ngành Thống kê TP. Cần Thơ đã nêu những thắc mắc liên quan đến công tác, kiến nghị Tổng cục sớm ban hành Quy chế phối hợp hoạt động giữa các phòng nghiệp vụ để triển khai trong thực tế. Cụ thể:

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác thống kê Tài khoản quốc gia theo hướng phần mềm mở, phân quyền để các Cục có thể dự báo các kịch bản tăng trưởng ngay trên phần mềm. Xây dựng phần mềm dự báo, phân tích thống kê, phần mềm tổng hợp hệ thống chỉ tiêu các cấp, phần mềm biên soạn niên giám thống kê cấp tỉnh, cấp huyện.

{keywords}
Công chức ngành Thống kê TP. Cần Thơ kiến nghị sớm ban hành Quy chế phối hợp hoạt động giữa các phòng nghiệp vụ tại buổi làm việc với Tổng cục trưởng tổng cục Thống kê Nguyễn Thị Hương hôm 12/12.

Một số ý kiến khác cho rằng Tổng cục cần có hướng đề xuất với Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị Chính phủ sửa đổi, bổ sung hệ thống chỉ tiêu thống cấp huyện, cấp xã do nhu cầu thông tin phục vụ yêu cầu điều hành của địa phương, hoặc bổ sung các mẫu đại diện phân tổ được tới cấp huyện như các cuộc điều tra về lao động, việc làm, khảo sát mức sống dân cư, dân số và kế hoạch hóa gia đình ¼ hàng năm (hiện nay các cuộc điều tra này chỉ đại diện suy rộng cho cấp tỉnh); hoặc các cuộc điều tra trong công nghiệp; xây dựng; thương mại các mẫu không đại diện cho cấp huyện, vì vậy sẽ thiếu thông tin về một số chỉ tiêu như giá trị sản xuất các ngành, cơ cấu kinh tế, việc làm và thu nhập trong dân cư…

Tổng cục trưởng Nguyễn Thị Hương đánh giá cao nỗ lực của toàn thể cán bộ công chức của Cục Thống kê thành phố Cần Thơ; chia sẻ và đồng cảm với những khó khăn các cán bộ công chức thực hiện công tác thống kê trong tình hình mới; đồng thời bày tỏ quan điểm đồng tình về sự cần thiết phải nghiên cứu tìm cách phân tổ số liệu chỉ tiêu thống kê đến cấp huyện, cấp xã nhằm có đủ thông tin để phân tích báo cáo sâu phục vụ công tác điều hành của địa phương.

Tổng cục trưởng cũng yêu cầu Ngành Thống kê thành phố Cần Thơ tăng cường kết nối với các Sở, ngành, tạo sự đồng thuận trong sử dụng số liệu; tăng cường hơn nữa thống kê các chỉ tiêu xã hội và có sự kết nối giữa các chỉ tiêu kinh tế và chỉ tiêu xã hội...

Hải Ninh