Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đoàn kết một lòng, ra sức thi đua phấn đấu, nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, hướng đến mục tiêu chiến thắng đại dịch COVID-19. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo lực lượng y tế, quân đội, công an và các lực lượng liên quan, khẩn trương vào cuộc, ngày đêm bám trụ ở tuyến đầu, thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch bệnh.

Với vai trò xung kích, đi đầu, Bộ Y tế phát động Phong trào thi đua đặc biệt “Ngành Y tế chung tay phòng, chống dịch COVID-19” nhằm kêu gọi mỗi cá nhân, tập thể trong ngành Y tế phát huy tinh thần yêu nước, cùng đồng lòng, đoàn kết, thể hiện ý chí của cả hệ thống chính trị trong cuộc chiến đấu và quyết tâm chiến thắng đại dịch.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, đội ngũ y, bác sĩ, quân đội, công an không quản ngại ngày đêm, trực tiếp đương đầu với dịch bệnh trong các bệnh viện, khu cách ly tập trung… để chữa trị cho bệnh nhân và ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Nhiều chiến sĩ quân đội, cán bộ y tế gác lại việc riêng, “ăn lán, ngủ rừng”, bám địa bàn tiếp tục làm nhiệm vụ. Họ đã trở thành những “lá chắn thép nơi tuyến đầu”, nỗ lực không mệt mỏi vì sức khỏe và sự bình yên của nhân dân. 

{keywords}
 

Đồng hành cùng lực lượng y tế, những người lính bộ đội cụ Hồ làm tốt nhiệm vụ kiểm soát chặt chẽ nguồn bệnh từ bên ngoài, nhất là các sân bay, cửa khẩu, đường mòn, lối mở... Mỗi cán bộ, chiến sỹ nơi tuyến đầu chống dịch đều xác định, đây là nhiệm vụ thiêng liêng, không quản ngại gian khổ mà quyết tâm hoàn thành.

Cùng với đó, phương châm “bốn tại chỗ” đã huy động tính chủ động, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền địa phương; hệ thống chính trị cơ sở cùng vào cuộc làm tốt các nhiệm vụ chống “giặc COVID-19”. Các lượng lương chức năng đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để xác định nguy cơ dịch bệnh và thực hiện các biện pháp phòng chống kịp thời. 

Điển hình, trong đợt cao điểm chống dịch COVID-19 của Việt Nam tại Đà Nẵng, tháng 7/2020, gần 15 nghìn mô hình “Tổ COVID-19 cộng đồng” tại Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Quảng Trị… đã trực tiếp tham gia vào công tác phòng chống dịch tại thực địa. Các tổ có nhiệm vụ giám sát và tuyên truyền phòng, chống dịch chủ động tại từng hộ gia đình; là cầu nối công tác phòng, chống dịch của chính quyền, ngành Y tế và nhân dân.

“Các Tổ phòng, chống dịch COVID-19 cộng đồng là sự sáng tạo, độc đáo của Việt Nam trong cuộc chiến mà ít nơi nào trên thế giới làm được. Đây là minh chứng sinh động nhất của việc phòng, chống dịch dựa vào nhân dân, huy động toàn dân tham gia phòng chống dịch”, Phó Giáo sư Trần Như Dương, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương nhấn mạnh.

Cùng với đó, các cơ quan thông tin đại chúng đã thực hiện tốt công tác truyền thông; thông tin công khai, minh bạch, kịp thời tới mọi người dân, góp phần tạo sự đồng thuận trong xã hội, nâng cao nhận thức và chủ động của nhân dân trong phòng, chống dịch bệnh.

Các cơ quan báo chí trên cả nước đã thành lập chuyên trang cập nhật công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong nước cũng như tăng cường thông tin về các điểm nóng trên thế giới; tác động của dịch bệnh đối với đời sống kinh tế-xã hội; các sáng kiến mới trong công tác phòng, chống dịch của các nước; đồng thời, phổ biến thông tin trên các trang mạng xã hội để nâng cao ý thức phòng bệnh trong cộng đồng...

Trước tình hình đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp trên toàn cầu, tác động sâu sắc, toàn diện tới mọi mặt đời sống kinh tế-xã hội của đất nước và các quốc gia trên thế giới, nhằm phát huy sức mạnh đoàn kết dân tộc, sự quyết tâm của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta trong cuộc chiến đấu chống đại dịch COVID-19, tháng 3/2020, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng ra Lời kêu gọi đồng bào, đồng chí, chiến sĩ cả nước và đồng bào ta ở nước ngoài cùng chung sức, đồng lòng vượt qua mọi khó khăn, thách thức để chiến thắng đại dịch COVID-19. 

Thực hiện Lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, sự chỉ đạo quyết liệt, hiệu quả của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương và nhân dân cả nước đồng tâm hiệp lực, tập trung đẩy mạnh các phong trào thi đua, huy động sự chung tay vào cuộc của cả hệ thống chính trị, vận động các cấp, ngành, địa phương, nhân dân tích cực tham gia phòng, chống dịch. Cả nước đoàn kết, chia sẻ, hỗ trợ lẫn nhau vượt qua khó khăn, góp phần sớm kiểm soát và đẩy lùi dịch bệnh. 

Thái An