Đảo Trần có diện tích 4,43km2, thuộc xã Thanh Lân, cách trung tâm huyện đảo Cô Tô 40km về phía Đông Bắc. Từ năm 2012, tỉnh Quảng Ninh đã phê duyệt Đề án “Vận động thanh niên, nhân dân ra đảo Trần sinh sống để thành lập đơn vị hành chính trực thuộc huyện Cô Tô”. Dự án xây dựng cơ sở hạ tầng phát triển dân cư đảo Trần được bắt đầu thực hiện từ tháng 10-2013 với tổng mức đầu tư trên 162 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách và xã hội hoá.

Trên đảo ngoài các đơn vị quân đội, biên phòng, trạm radar hiện có 12 hộ dân với 55 nhân khẩu. Đây đều là các gia đình thanh niên ra đảo lập nghiệp, chủ yếu sinh sống bằng nghề biển, đánh bắt, thu mua hải sản.

Để đảm bảo nhu cầu thiết yếu phục vụ cho người dân, tháng 1/2019, tỉnh Quảng Ninh đã đầu tư hệ thống điện năng lượng mặt trời trên đảo. Mỗi hộ dân được cấp một bộ pin năng lượng có công suất 1kW, đủ để sử dụng điện thắp sáng, quạt điện, tivi...

{keywords}
Sau nhiều năm mong mỏi, người dân Đảo Trần - hòn đảo tiền tiêu của Quảng Ninh sẽ đón điện lưới quốc gia vào cuối tháng 7 này.

Mặc dù đã không còn phải trông chờ vào vài tiếng chạy máy phát mỗi ngày như trước kia, nhưng theo chị Nguyễn Thị Cảnh - Trưởng thôn đảo Trần, điện pin mặt trời chỉ có thể đáp ứng nhu cầu cơ bản và tập trung vào mùa hè nắng nhiều.

Để phục vụ hậu cần nghề cá, các hộ dân đều phải dự trữ đá lạnh, bảo quản hải sản dài ngày trước khi vận chuyển vào bờ, cũng như các nhu cầu trữ lạnh hàng tạp hóa, nước giải khát khác. Mỗi hộ sở hữu 3-4 tủ cấp đông cơ lớn, vẫn phải sử dụng máy phát điện chạy dầu với chi phí lớn. 

Điện pin mặt trời không đủ cung cấp cho các nhu cầu hậu cần nghề cá của người dân đảo.
Chị Nguyễn Thị Cảnh cho biết, như mọi năm bà con phải mấy chục triệu vì tiền dầu đắt. Nhưng từ khi có điện lưới, bà con mới giảm được gánh nặng tiền điện hàng tháng, nên bà con rất phấn khởi, yên tâm bám biển bám đảo, kinh doanh sản xuất.

Hiện thực hóa ước mơ của người dân đảo Trần, tỉnh Quảng Ninh đã và đang triển khai dự án Cấp điện lưới quốc gia cho đảo Trần, huyện Cô Tô. Giai đoạn 2 của dự án thực hiện đưa điện lưới quốc gia từ xã Vĩnh Thực (TP Móng Cái) ra thôn Đảo Trần (xã Thanh Lân, huyện Cô Tô) có tổng mức đầu tư gần 400 tỷ đồng.

Quy mô dự án bao gồm xây dựng mới gần 20km đường dây trung áp 22kV, trong đó có trên 13,5km cáp ngầm dưới biển, các trạm biến áp, đường dây hạ áp 0,4kV trên bờ, công tơ điện... 

Dự án cấp điện lưới quốc gia cho đảo Trần đang hoàn thiện những hạng mục cuối cùng.
Ông Vũ Đình Tiến, đại diện chủ đầu tư Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Quảng Ninh cho biết, khắc phục khó khăn trong triển khai thi công trên biển xa đất liền, vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, hiện dự án đang tập trung cao độ để sớm hoàn thiện.

"Tiến độ đến thời điểm hiện tại, những hạng mục thi công khó khăn nhất là hệ thống thi công cáp ngầm xuyên biển 22kV nhà thầu cũng đã hoàn thành. Các hạng mục còn lại, theo chỉ đạo của UBND tỉnh thì Ban quản lý và các nhà thầu đang gấp rút triển khai thực hiện, phấn đấu đến 30/7/2020 sẽ đóng điện để phục vụ nhân dân và chiến sĩ trên đảo" - ông Vũ Đình Tiến cho biết.

Sau khi hoàn thành đưa lưới điện quốc gia ra đảo Trần, tỉnh Quảng Ninh sẽ đạt tiêu chí cấp điện lưới đến 100% các hộ dân trên đất liền và hải đảo. Điện lưới quốc gia bừng sáng nơi tiền tiêu vùng Đông Bắc sẽ giúp người dân yên tâm bám biển bám đảo, phát triển kinh tế xã hội, góp phần cùng cán bộ chiến sĩ giữ vững chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Hồng Liên