Sở Công thương thành phố Đà Nẵng vừa tổ chức Hội thảo khởi động Dự án “Thúc đẩy tiết kiệm năng lượng cho người dân thành phố Đà Nẵng, Việt Nam” do Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tài trợ. 

Hội thảo được kết nối trực tuyến đến thành phố Yokohama và Đại học Quốc gia Yokohama (Nhật Bản).

Dự án Thúc đẩy tiết kiệm năng lượng cho người dân thành phố Đà Nẵng, Việt Nam được triển khai từ ngày 25-2-2021 đến 24-2-2025 với tổng kinh phí hơn 23,6 tỷ đồng. Trong đó JICA tài trợ hơn 23,1 tỷ đồng, vốn đối ứng của UBND thành phố Đà Nẵng khoảng gần 500 triệu đồng.

{keywords}
Dự án Thúc đẩy tiết kiệm năng lượng cho người dân thành phố Đà Nẵng, Việt Nam được triển khai từ ngày 25-2-2021 đến 24-2-2025.

Dự án ra đời trong bối cảnh mức tiêu thụ năng lượng ở Đà Nẵng đang tăng nhanh cùng với sự phát triển kinh tế, đặc biệt là sự phát triển của du lịch và xây dựng các khách sạn, nhà hàng. Mức tiêu thụ năng lượng của các hộ gia đình cũng tăng lên đáng kể do việc sử dụng các thiết bị điều hoà không khí ngày càng phổ biến và các thiết bị điện cũng tăng lên.

Dự án hướng đến cải thiện cuộc sống của người dân bằng cách nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng trong các khu dân cư và các loại tòa nhà khác. Giảm 10% mức tiêu thụ năng lượng trong các tòa nhà bằng cách nâng cao hiệu quả việc tiết kiệm năng lượng cho các tòa nhà hiện có và thiết kế thụ động cho các tòa nhà mới trong khu vực thí điểm. Xác định mức tiêu thụ năng lượng và cải thiện hiệu quả sử dụng năng lượng của các tòa nhà thương mại bằng cách quản lý năng lượng tiêu thụ trong khu vực thí điểm.

Đồng thời, thúc đẩy tiết kiệm năng lượng và chuyển giao công nghệ mô phỏng cho cơ quan quản lý tại Đà Nẵng. Tăng cường giáo dục về môi trường trong giáo dục tiểu học và THCS, phổ biến kiến thức về tiết kiệm năng lượng cho học sinh, công dân, góp phần xây dựng thành phố môi trường. 

Phát biểu tại Hội thảo, Phó Chủ tịch thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh cho biết, việc sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả được Chính phủ quan tâm và luật hóa từ năm 2010 đã mang lại nhiều kết quả tích cực. Đồng thời, bày tỏ hy vọng dự án Thúc đẩy tiết kiệm năng lượng cho người dân thành phố Đà Nẵng sẽ thành công, qua đó tăng cường hợp tác, trao đổi trên lĩnh vực công nghệ tiết kiệm năng lượng và các lĩnh vực khác giữa thành phố Đà Nẵng và JICA.

Theo Phó trưởng Đại diện JICA Việt Nam Homma Kazunari, những năm gần đây, do sự phát triển kinh tế thần tốc của Đà Nẵng, mức sử dụng điện năng tăng nhanh kéo theo nhiều ảnh hưởng đến người dân và doanh nghiệp.         

Quốc Tiến