Theo thống kê của Sở LĐTB&XH TP. Đà Nẵng, đến cuối tháng 3/2020, toàn thành phố có gần 58.000 người lao động mất việc làm phải chấm dứt hợp đồng lao động, nghỉ không lương; 16.368 hộ nghèo, hộ cận nghèo; 38.260 đối tượng hưởng chính sách bảo trợ xã hội; 19.500 đối tượng hưởng chính sách ưu đãi người có công cách mạng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Trong khi chờ Chính phủ ban hành Nghị quyết thực hiện gói hỗ trợ theo các mức quy định cho các nhóm đối tượng người có công, hộ nghèo, hộ cận nghèo, công nhân lao động bị ảnh hưởng, Sở LĐTB&XH TP đã tham mưu cho UBND hướng dẫn các địa phương chủ động triển khai rà soát và hỗ trợ kịp thời các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn có nguy cơ thiếu lương thực yêu cầu các địa phương chủ động nguồn lực tại chỗ triển khai hỗ trợ kịp thời cho các thành viên hộ gia đình mỗi người 15kg lương thực bảo đảm không để hộ dân nào thiếu đói xảy ra.

Đồng thời hỗ trợ bằng tiền cho các hộ khó khăn hiện nay từ nguồn Quỹ Vì người nghèo, vận động từ các tổ chức, cá nhân, nguồn ngân sách của địa phương.

Bước đầu, các quận, huyện đã thực hiện hỗ trợ cho 4.632 hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ chính sách và hộ có hoàn cảnh khó khăn với kinh phí trên 2 tỷ đồng; hiện đang tiếp tục rà soát để hỗ trợ kịp thời các gia đình gặp khó khăn, không để hộ dân nào thiếu đói.

Ông Nguyễn Văn An, Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH TP. Đà Nẵng cho biết: Trước mắt, đối với gia đình khó khăn, hỗ trợ mỗi người 15kg gạo và mỗi hộ nghèo 500 nghìn đồng từ Quỹ Vì người nghèo, Thành phố đã dành hơn 2 tỷ đồng hỗ trợ hơn 4.600 hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ chính sách hoàn cảnh khó khăn.

{keywords}
Người nghèo Đà Nẵng được hỗ trợ kịp thời trong dịch bệnh

Những khoản hỗ trợ đầu tiên đã được các quận, huyện trên địa bàn thành phố Đà Nẵng chuyển đến tận tay người dân.

Ngoài nguồn Quỹ Vì người nghèo, nhiều địa phương còn vận động được các nguồn lực tại chỗ do các tổ chức, nhà hảo tâm ủng hộ để giúp đỡ người nghèo vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Bên cạnh đó, nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc do ảnh hưởng của dịch COVID-19, vừa qua Liên đoàn Lao động thành phố đã trao 500 suất trợ cấp khó khăn, mỗi suất trị giá 1 triệu đồng cho 500 đoàn viên công đoàn bị mất việc tại các trường mầm non tư thục và các công ty du lịch, lữ hành, bị ảnh hưởng của dịch trên địa bàn thành phố.

Hiện Thành phố tiếp tục khảo sát và xây dựng phương án hỗ trợ kịp thời cho các hộ gia đình, các doanh nghiệp và người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Hoài Thanh
Ảnh: Văn Điệp