Mới đây, UBND thành phố Đà Nẵng đã ban hành Kế hoạch Triển khai thực hiện hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 42/NQ-CP và Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg.

{keywords}
Đà Nẵng tích cực triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ người dân gặp khó khăn do Covid-19

Theo đó, đối tượng được hưởng hỗ trợ được căn cứ theo quy định tại Nghị quyết số 42/NQ-CP và Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg. Ngoài ra còn có các đối tượng khác ngoài quy định của Trung ương: Một số nhóm người có công, bảo trợ xã hội đặc thù của thành phố; Giáo viên, nhân viên làm việc tại các cơ sở giáo dục ngoài công lập của bậc học mầm non và phổ thông; Lao động không có giao kết hợp đồng lao động bị mất việc làm ngoài danh mục các công việc theo điểm c khoản 1 điều 7 Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Để không để sót đối tượng và không để xảy ra tình trạng trục lợi chính sách, UBND thành phố yêu cầu các địa phương, đơn vị phối hợp chặt chẽ theo trình tự, quy định; không để chồng chéo, chậm tiến độ. Đồng thời, triển khai kịp thời, đúng đối tượng, đúng mức hỗ trợ, đảm bảo công khai, minh bạch, không để sót đối tượng và không để lợi dụng, trục lợi chính sách.

UBND thành phố cũng đưa ra một số biện pháp chống trùng đối tượng đối với các danh sách phê duyệt. Cụ thể, đối với các nhóm đối tượng người có công; đối tượng bảo trợ xã hội; người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, lấy danh sách người có công làm gốc để chống trùng đối với đối tượng bảo trợ xã hội, lấy người thuộc hộ nghèo, cận nghèo chống trùng với danh sách người có công và đối tượng bảo trợ xã hội.

Đối với người lao động không có giao kết hợp đồng lao động bị mất việc làm có nơi tạm trú và thường trú khác nhau ngoài thành phố Đà Nẵng; nếu đề nghị hưởng hỗ trợ tại nơi thường trú thì phải có xác nhận của UBND của phường, xã nơi tạm trú về việc không đề nghị hưởng các chính sách theo Quyết định 15/2020/QĐ-TTg và ngược lại.

Chủ tịch UBND thành phố ủy quyền Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành lập tổ giúp việc triển khai Kế hoạch này.

Bảo Quyên