Cuộc họp lần thứ 63 của Nhóm Đặc trách Sáng kiến Liên kết ASEAN (IAI) vừa diễn ra theo hình thức trực tuyến. Đại sứ Nguyễn Hải Bằng, Trưởng phái đoàn Việt Nam tại ASEAN, đã dẫn đầu đoàn Việt Nam chủ trì cuộc họp với vai trò Chủ tịch Nhóm Đặc trách IAI năm 2021.

{keywords}
Cuộc họp lần thứ 63 của Nhóm Đặc trách Sáng kiến Liên kết ASEAN theo hình thức trực tuyến.

Tới nay đã có 22/26 dòng hành động của Kế hoạch công tác IAI giai đoạn ba (2016-2020) được triển khai (chiếm 84,6%) trên cả năm lĩnh vực chiến lược về lương thực và nông nghiệp, thuận lợi hóa thương mại, doanh nghiệp nhỏ và vừa, giáo dục đào tạo, sức khỏe cộng đồng. Hiện 127 dự án đã được thông qua và đang được triển khai với tổng trị giá gần 31 triệu USD.

Đến trước ngày kết thúc Kế hoạch công tác IAI giai đoạn ba vào tháng 7/2021, sẽ có thêm bảy dự án để xử lý bốn dòng hành động chưa được triển khai.

Tại cuộc họp, Nhóm Đặc trách IAI cũng thông qua 17 dự án mới trong khuôn khổ Kế hoạch công tác IAI giai đoạn bốn 2021-2025, trong đó có 16 dự án do Singapore tài trợ và một dự án do Nhật Bản tài trợ.

Trong thời gian tới, Nhóm Đặc trách IAI nhất trí tiếp tục đẩy mạnh triển khai giai đoạn hai của dự án hỗ trợ triển khai

Kế hoạch công tác IAI giai đoạn bốn, bao gồm tổ chức tham vấn quốc gia tại các nước CLMV (Campuchia, Lào, Myanmar và Việt Nam) và Diễn đàn tham vấn cấp khu vực, từ đó xây dựng kế hoạch triển khai cụ thể và đưa ra các đề xuất dự án mẫu tại các nước CLMV

Sáng kiến Liên kết ASEAN (IAI) được các nước ASEAN thông qua năm 2000 với mục tiêu thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các nước ASEAN, hỗ trợ các thành viên mới là các nước CLMV hội nhập đầy đủ vào nền kinh tế khu vực.

Thu Hằng