Buôn Kiều, xã Yang Mao (huyện Krông Bông) từng được ví như “ốc đảo” giữa núi rừng, không đường, không điện, người dân ở trong những ngôi nhà tranh vách nứa tạm bợ… Nhưng nay, buôn căn cứ cách mạng này đã đổi khác, đường nhựa, bê tông chạy ra tận cánh đồng, điện đến tận nhà; người dân ở trong những ngôi nhà xây, mái ngói kiên cố.

Ông Y Phú Êban, Bí thư Chi bộ buôn Kiều chia sẻ: Buôn Kiều hiện có 110 hộ, đều là đồng bào dân tộc M’nông. Nhờ xây dựng nông thôn mới, diện mạo buôn Kiều đã khác xưa rất nhiều. 90% các tuyến đường nội buôn được bê tông rộng rãi; nhà văn hóa cộng đồng xây dựng kiên cố; trường học mầm non và tiểu học được đầu tư khang trang…

{keywords}
Buôn làng đổi thay nhờ nông thôn mới

Cái được lớn nhất là người dân buôn Kiều đã thay đổi cách nghĩ, cách làm từng bước chuyển đổi cơ cấu cây trồng hiệu quả, tăng năng suất, chất lượng sản phẩm, phát triển kinh tế. Chủ trương của huyện, xã là xây dựng buôn Kiều thành khu dân cư kiểu mẫu, thực hiện tốt các tiêu chí như: Môi trường, an ninh trật tự, giáo dục, y tế, văn hóa, đưa buôn Kiều trở thành điểm du lịch sinh thái nông thôn mới gắn với văn hóa dân tộc M’nông.

Tương tự, xã Cư Pơng (huyện Krông Buk) có trên 2.100 hộ với gần 11.000 khẩu, trong đó trên 80% là đồng bào dân tộc thiểu số, chủ yếu là người Ê-đê. Năm 2012, xã Cư Pơng mới chỉ đạt 3/19 tiêu chí nông thôn mới gồm: Y tế, hệ thống chính trị và an ninh - quốc phòng.

Những tiêu chí chưa đạt đều liên quan đến nguồn lực đầu tư, với một xã nghèo như Cư Pơng thì đường về đích nông thôn mới còn xa vời. Nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, trong đó có sự đóng góp của người dân, diện mạo Cư Pơng đã thay đổi rõ nét.

Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Cư Pơng Trần Văn Tiến cho biết: Từ năm 2011 đến nay, Nhân dân đã hiến 12ha đất và hàng nghìn cây cối các loại, tiền mặt, ngày công với tổng trị giá trên 11,8 tỷ đồng để xây dựng hạ tầng nông thôn. Đến cuối năm 2019, xã Cư Pơng đã đạt 18/19 tiêu chí và đang phấn đấu về đích nông thôn mới trong năm 2020.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Đăk Lăk, hiện toàn tỉnh có 43 xã đạt chuẩn nông thôn mới và thành phố Buôn Ma Thuột hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới.

Nhìn lại tổng thể, diện mạo nông thôn trên toàn tỉnh đã có sự đổi thay rõ rệt. Đặc biệt, hệ thống cơ sở hạ tầng tại các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số được đầu tư đồng bộ, góp phần không nhỏ vào phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương. Hiện nay, 100% xã đã có đường ô tô đến trung tâm xã; 100% xã có điện lưới quốc gia; thu nhập bình quân đầu người đạt 45,5 triệu đồng.

Hồng Kiên
Ảnh: Thanh Bình