Đắk Lắk hiện có tổng số hộ nghèo toàn tỉnh 46.033 hộ, chiếm tỷ lệ 9,33%. Trong đó, số hộ nghèo về thu nhập 42.151 hộ; hộ nghèo thiếu hụt tiếp cận dịch vụ xã hội cơ bản 3.882 hộ; số hộ cận nghèo 43.911 hộ, chiếm tỷ lệ 8,9%; số hộ nghèo dân tộc thiểu số 30.589 hộ, chiếm tỷ lệ 66,45%.

Do đó, tại đây, phong trào Đoàn kết giúp nhau “Xóa đói giảm nghèo” đã được các ngành, địa phương quan tâm triển khai thực hiện và đạt hiệu quả cao, góp phần quan trọng trong công tác phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng – an ninh của tỉnh.

{keywords}
TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk

Theo đó, chỉ tính riêng nửa đầu năm 2020 đã có nhiều đơn vị, địa phương của tỉnh triển khai thực hiện có hiệu quả phong trào đoàn kết giúp nhau “Xóa đói giảm nghèo”:

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp trong tỉnh đã trao tặng 9.419 suất quà với trị giá hơn 3,3 tỷ đồng; quỹ “Vì người nghèo” tỉnh đã giải ngân nguồn quỹ 7,5 tỷ đồng để xây dựng 150 nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo; kêu gọi, vận động phòng chống dịch Covid-19 và hạn hán xâm nhập mặn được hơn 5,9 tỷ đồng.

Phát huy truyền thống “Lá lành, đùm lá rách”, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh đã trao hơn 4.520 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó, mỗi suất trị giá 500.000 đồng.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh giúp đỡ Nhân dân dọn vệ sinh thôn, buôn, làm đường, phòng chống và khắc phục hậu quả thiên tai, tặng quà các gia đình chính sách, hộ nghèo, đơn vị kết nghĩa, khám bệnh cấp phát thuốc miễn phí, tặng con giống vật nuôi, cây trồng cho đồng bào nghèo, sổ tiết kiệm. Nhờ sự chung sức giúp đỡ về công sức, kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, vốn, giống cây trồng, vật nuôi, đến nay các hộ đã có thu nhập ổn định...

Lực lượng Bộ đội Biên phòng đã tham mưu và tổ chức thành công Chương trình “Xuân biên phòng, ấm lòng dân bản” trên 04 xã biên giới tỉnh với nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực; tổ chức khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 515 lượt người trị giá 110 triệu đồng; tham gia và thực hiện tốt Chương trình “Nâng bước em đến trường” nhận giúp đỡ cho 42 cháu có hoàn cảnh khó khăn, mỗi cháu 500.000 đồng/tháng và thực hiện mô hình “Con nuôi Đồn Biên phòng” các đơn vị đã nhận nuôi 04 cháu có hoản cảnh khó khăn; xây dựng, bàn giao 5 mái ấm biên cương…

Các cấp Hội Phụ nữ đã tập trung triển khai thực hiện Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp” (Đề án 939). Qua đó các đơn vị đã có nhiều sáng tạo trong việc xây dựng các mô hình hỗ trợ hội viên, phụ nữ phát triển kinh tế, xây dựng quỹ hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, trao vốn khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh… Các cấp Hội đã trao vốn khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh cho 357 hội viên, phụ nữ với số tiền hơn 3,6 tỷ đồng; chủ động phối hợp tổ chức các hoạt động hỗ trợ phụ nữ ứng dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất, mở 05 lớp đào tạo nghề cho 526 hội viên phụ nữ; trao 07 mái ấm tình thương trị giá 450 triệu đồng cho hội viên, phụ nữ nghèo hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Các cấp Hội Nông dân phát huy vai trò chi, tổ Hội và hộ sản xuất kinh doanh giỏi vận động hội viên nông dân và hộ nông dân SXKD giỏi đóng góp gần 790 triệu đồng, trên 1.000 giờ tưới giúp đỡ cho hơn 2.300 hộ nông dân nghèo.

Các cấp bộ Đoàn tổ chức các hoạt động thăm hỏi và tặng quà cho các buôn kết nghĩa, các gia đình chính sách, người già neo đơn, gia đình khó khăn và đoàn viên, thanh thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn.

Những hoạt động thiết thực trên đã góp phần nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành trong công tác vận động nhân dân thực hiện tốt công tác xóa đói, giảm nghèo trên địa bàn tỉnh.

Duy Linh