Tại buổi họp báo thường kỳ ngày 17/6, Bộ Công Thương đã thông tin về tiến độ thực hiện Quy hoạch điện VIII và việc thực hiện thanh kiểm tra dự án điện mặt trời theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

{keywords}
Đảm bảo tỉ lệ hợp lý giữa nguồn điện truyền thống và nguồn điện năng lượng tái tạo. 

Trên cơ sở các ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành và thông báo kết luận cuộc họp do Văn phòng Chính phủ thông báo tại Thông báo số 91/TB - VPCP ngày 3/5/2021, Cục Điện lực và năng lượng tái tạo đã khẩn trương phối hợp với đơn vị tư vấn rà soát lại chương trình phát triển nguồn điện đảm bảo các yêu cầu theo đúng chỉ đạo; Rà soát lại kế hoạch phát triển các nguồn năng lượng tái tạo đảm bảo tỉ lệ hợp lý giữa nguồn điện truyền thống và nguồn điện năng lượng tái tạo, hạn chế tối đa những khó khăn trong công tác vận hành hệ thống điện; Cập nhật chương trình phát triển lưới điện đồng bộ và rà soát nguồn vốn đầu tư hợp lý cho chương trình phát triển điện lực trong tương lai.

“Dự kiến, Cục Điện lực và năng lượng tái tạo sẽ hoàn thành báo cáo trình Lãnh đạo Bộ thông qua để lấy ý kiến các Bộ, ngành và trình Thủ tướng Chính phủ trong tháng 6/2021”- Cục trưởng Cục Điện lực và năng lượng tái tạo thông tin.

Đối với việc thanh kiểm tra dự án điện mặt trời theo chỉ đạo của Thủ tướng, ông Hoàng Tiến Dũng cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản 185/TTg-CN ngày 9/2/2021, Bộ Công Thương đã triển khai các nội dung: Thành lập đoàn kiểm tra; có văn bản gửi UBND các tỉnh, EVN rà soát báo cáo các nội dung có liên quan và cử đầu mối phối hợp với đoàn kiểm tra. Đoàn kiểm tra của Bộ Công Thương đã tiến hành kiểm tra trước 10 tỉnh, thành phố có công suất lắp đặt điện mặt trời mái nhà lớn.

Qua công tác kiểm tra hồ sơ và thực địa một số dự án phát triển điện mặt trời, trong đó có điện mặt trời mái nhà tại một số tỉnh, thành phố, Đoàn kiểm tra đã phát hiện một số tồn tại trong quá trình thực hiện dự án trên địa bàn các địa phương.

Lê Thúy