Từ một mảnh vườn tạp với nhiều loại cây nhưng không mấy hiệu quả, nhiều năm qua, được xã tuyên truyền, vận động và đồng hành với những chính sách thiết thực, gia đình anh Nguyễn Văn Thôn ở thôn Phú Lợi, xã Kỳ Phú, huyện Kỳ Ánh, tỉnh Nghệ An đã bắt tay xây dựng vườn mẫu.

Với hơn 3 sào đất, trừ khu vực nhà ở, khu vườn gia đình anh Thôn được quy hoạch khoa học, tận dụng hết diện tích đất để bố trí các loại cây phù hợp với thẩm mỹ và điều kiện thời vụ.

{keywords}
Hàng chục vườn mẫu, hàng trăm vườn hộ được cải tạo không chỉ làm đẹp cảnh quan cho các khu dân cư mà còn củng cố tiêu chí thu nhập cho người dân xã Kỳ Phú. 

Không chỉ trồng các loại cây rau màu hàng hóa chính vụ, nhờ có kiến thức và kinh nghiệm, vườn mẫu của anh chị có thu nhập quanh năm với các loại rau củ quả trái vụ có giá trị cao. Như thời điểm này, bên cạnh các loại rau chính vụ (cải, rau thơm), gia đình vẫn có thu nhập thường xuyên từ mướp đắng, mướp ngọt…

Đặc biệt, các loại rau củ quả trái vụ bao giờ cũng có giá trị cao hơn nhiều mà thường không đủ bán. Bình quân mỗi năm, khu vườn cho thu nhập trên 100 triệu đồng.

“Từ khi tổ chức cải tạo vườn tạp, xây dựng vườn mẫu, gia đình chúng tôi có sự đổi thay về mọi mặt, cảnh quan môi trường sạch đẹp, thu nhập thường xuyên và bền vững; đặc biệt vợ chồng con cái trong gia đình cũng trở nên năng động và có tư duy làm ăn hơn…” - anh Thôn chia sẻ.

Quy mô không lớn và đa dạng cây trồng như vườn anh Thôn, nhưng vườn mẫu của gia đình ông Nguyễn Xuân Hương cùng ở thôn Phú Lợi lại có tiếng về xanh sạch đẹp, nhiều cây cảnh và các loại hoa, được đầu tư bài bản bởi mái che kiên cố, hệ thống ươm giống và hệ thống tưới hoàn chỉnh. Vườn của ông bà cũng cho thu nhập quanh năm với trên 50 triệu đồng.

“Con cháu lập gia đình hoặc đi làm ăn xa cả, chỉ còn 2 ông bà già ở nhà với nhau, muốn có thu nhập thì chỉ có làm vườn thôi. Nhờ có sự quan tâm và hỗ trợ về vốn từ tỉnh đến xã, chúng tôi đầu tư cơ bản về kỹ thuật và công sức để vườn vừa có thu nhập thường xuyên, lại vừa sạch đẹp, đảm bảo tiêu chuẩn vườn mẫu” - ông Nguyễn Xuân Hương chia sẻ.

Mặc dù phải tập trung kinh phí cho nhiều hạng mục giai đoạn nước rút đạt chuẩn trong năm nhưng cùng với kinh phí hỗ trợ của tỉnh (5 triệu đồng/vườn) Kỳ Phú vẫn trích ngân sách hỗ trợ mỗi mô hình vườn mẫu đạt chuẩn 3 triệu đồng.

Theo ông Trần Thanh Hải, Bí thư Đảng ủy xã Kỳ Phú, tiêu chí thu nhập luôn được xã Kỳ Phú đặt lên hàng đầu và xác định là yếu tố mang tính nền tảng để duy trì và phát triển bền vững các tiêu chí. Vì vậy, kinh tế vườn là một trong những mũi nhọn được xã định hướng và tập trung chỉ đạo nhằm mang lại thu nhập chắc ăn cho người dân.

Đến thời điểm hiện tại, toàn xã Kỳ Phú có 20 vườn mẫu đã được công nhận đạt chuẩn và hàng trăm vườn hộ đang tiếp tục xây dựng vườn mẫu theo hướng trọng tâm là phát triển các loại cây trồng hàng hóa, nâng cao thu nhập.

“Diện tích vườn hộ ở Kỳ Phú khá lớn nhưng với tập quán sản xuất ở địa phương vùng biển, tiềm năng này lâu nay chưa được đánh thức. Việc xây dựng vườn mẫu, vườn hộ trong thời gian qua đã giúp người dân Kỳ Phú thay đổi tư duy để phát triển sản xuất, mang lại thu nhập ổn định, bền vững”, ông Trần Thanh Hải quả quyết.

Thu Hằng