Thời gian qua, chính sách giảm nghèo được huyện đảo thực hiện một cách thiết thực, để người nghèo thoát nghèo bền vững, huyện xác định giúp họ “cần câu” hơn là chỉ cho “con cá”.

Chính vì thế, hàng năm huyện đều có chính sách đào tạo nghề ở nông thôn cho hàng trăm người/năm và ưu tiên hộ nghèo, cận nghèo khi tham gia các lớp học. 100% người nghèo trong độ tuổi lao động có yêu cầu đều được hỗ trợ đào tạo nghề và giới thiệu việc làm phù hợp.

{keywords}
Ảnh minh họa.

Để người nghèo được “an cư lạc nghiệp”, trong khi nhiều gia đình nhà cửa xập xệ, năm 2019, huyện đã kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm đăng ký hỗ trợ, giúp đỡ cho 4 hộ gia đình có người khuyết tật, trẻ em mồ côi thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo cải thiện nhà ở. Tổng kinh phí hỗ trợ 308 triệu đồng/4 nhà, gồm tiền mặt và vật liệu xây dựng (gạch, ngói, xi măng). Hiện nay các ngôi nhà đều đã hoàn thành, các hộ được hỗ trợ nhà đều đã thoát nghèo.

100% hộ nghèo được tiếp cận với các mô hình hỗ trợ thoát nghèo, phù hợp với điều kiện sống và hoàn cảnh của mỗi người, giúp họ có phương tiện sản xuất (như hỗ trợ bò, ngư cụ đánh bắt cá). Việc hỗ trợ phù hợp đã giúp các hộ nghèo phát huy tốt hơn khả năng của mình được vươn lên.

Theo báo cáo của Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Cô Tô, để đưa số hộ nghèo trên địa bàn về con số 0%, trong 5 năm, tổng kinh phí hỗ trợ đã lên con số gần 4,94 tỷ đồng, thực hiện các mục tiêu Chương trình giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 - 2020.

Theo Cổng TTĐT tỉnh Quảng Ninh, một trong những quyết sách chiến lược để Cô Tô vươn mình là khi Dự án đưa điện lưới ra huyện đảo với tổng mức đầu tư 1107 tỷ đồng được khánh thành đưa vào vận hành từ cuối năm 2013.

Có điện lưới quốc gia, cùng với cơ sở hạ tầng đường, trường trạm, bến cảng, đường giao thông xuyên đảo, hồ chứa nước được Đảng và Nhà nước quan tâm đầu tư… đảo ngọc Cô Tô trở thành một trong các điểm hút khách nhất của Quảng Ninh.

Năm năm qua, tăng trưởng kinh tế bình quân của huyện đạt 15,65%, cao hơn so với bình quân chung giai đoạn 2011 - 2015 (13,35%).  Thu nhập bình quân đầu người tăng từ 2.500 USD năm 2015 lên 4.000 USD năm 2020 – hoàn thành chỉ tiêu Đại hội V đề ra. Và kể từ tháng 7/2019 đến thời điểm này, Cô Tô là huyện đầu tiên và duy nhất của tỉnh Quảng Ninh không còn hộ nghèo.

Thanh Bình