Khi công nghệ ngày càng phát triển thì các thủ đoạn tấn công của tin tặc ngày càng tinh vi. Thời nay, đôi khi chỉ cần ấn vào một đường link lạ là thiết bị bạn đã có thể bị kẻ xấu xâm nhập và tấn công. 

Những cuộc tấn công không phải lúc nào cũng rõ ràng và dễ phát hiện. Tin tặc hoàn toàn có thể bí mật thu thập thông tin cá nhân của bạn, thậm chí kiểm soát và thao túng thiết bị từ xa mà bạn không hề hay biết. Do đó, hãy trang bị cho mình những kiến thức cơ bản về các dấu hiệu thiết bị của bạn đang bị tấn công.

{keywords}
Cần phải bảo mật thiết bị cá nhân. 

Kẻ gian thông báo cho bạn

Dấu hiệu đầu tiên cũng là hiển nhiên nhất đó là điện thoại của người dùng bỗng dưng hiển thị một thông báo nội bộ với nội dung là bạn đã bị tấn công. Một trường hợp khác, kẻ gian sẽ liên hệ với  người dùng thông qua tin nhắn để báo tin.

Đa phần các thông báo và tin nhắn dạng này sẽ thường bắt người dùng phải thực hiện một yêu cầu một hành động nào đó, đa phần là tống tiền.

Không thể đăng nhập

Một dấu hiệu khác cho thấy  người dùng đang bị tấn công là thông tin đăng nhập vào điện thoại liên tục báo sai. Khả năng là kẻ gian đã xâm nhập và thay đổi thông tin, chặn để người dùng  không thể tiếp cận và xử lý.

Điện thoại có những biểu hiện lạ

Người dùng cần lưu ý đến số lượng dữ liệu (Data) sử dụng hàng tháng. Nếu như dữ liệu 3G, 4G tăng đột biến dẫn tới tình trạng điện thoại thường xuyên bị treo (tạm dừng) hoặc các ứng dụng thường xuyên tắt đột ngột, rất có thể điện thoại đã bị hacker xâm nhập.

Cách đơn giản nhất để người dùng kiểm tra là thông qua hóa đơn hàng tháng hoặc các ứng dụng quản lý do các nhà mạng cung cấp.

Pin của điện thoại bị “hao hụt” thường xuyên

Các ứng dụng độc hại chạy ngầm rất nguy hiểm, người dùng  không thể phát hiện ra chúng thông qua việc phán đoán thông thường do smartphone vẫn hoạt động bình thường. 

Thế nên, khi gặp trường hợp như vậy, cách tốt nhất là kiểm tra lượng pin tiêu hao của điện thoại. 

Mặc dù các smartphone Android đều có hệ thống Google Play Protect bảo vệ điện thoại khỏi ứng dụng độc hại tiềm ẩn, tuy nhiên vẫn nên kiểm tra.

Nếu điện thoại không cắm sạc mà lại liên tục nóng lên thì đó là dấu hiệu cho thấy có một thứ gì đó đang chạy ẩn trong thiết bị. Để phát hiện chính xác những ứng dụng này trên smartphone hoặc tablet, hãy kiểm tra kỹ lưỡng bằng cách truy cập thẳng vào menu sử dụng pin.

Duy Khánh - Thanh Thuỷ