Ngày 24/3, một thành viên trên diễn đàn Raid… công bố cho biết có được nguồn dữ liệu gồm 41 triệu người dùng Facebook tại Việt Nam. Trong tháng 3, cũng vài thành viên khác của diễn đàn này đăng tải thông tin cho biết nắm trong tay thông tin người dùng Facebook.

Đại diện Facebook cho biết đang xem xét vấn đề nói trên, và phỏng đoán “đây có thể là những thông tin có được từ trước khi chúng tôi thực hiện những thay đổi trong vài năm qua để bảo vệ thông tin của người dùng”. 

{keywords}
Facebook phản hồi vụ lộ thông tin người dùng Việt Nam

Trước đó, hồi tháng 9/2019, một máy chủ chứa dữ liệu của hơn 419 triệu hồ sơ người dùng Facebook trên toàn thế giới từng bị rò rỉ trên mạng. Trong số này, có dữ liệu của 133 triệu người dùng Facebook Mỹ, 18 triệu người dùng Anh và hơn 50 triệu người dùng Việt Nam. 

Ông Ngô Tuấn Anh, Phó Chủ tịch phụ trách An ninh mạng của Bkav cho rằng, các thông tin, dữ liệu vừa bị chia sẻ trên diễn đàn Raid... là các thông tin công khai (không có mật khẩu) được thu thập từ người dùng Facebook, khi một người tham gia Facebook thì ai cũng có thể tìm và xem các thông tin này.

“Đây không phải là các thông tin rò rỉ từ Facebook. Thông tin này thường được thu thập sử dụng cho mục đích quảng cáo. Do đó, người dùng chưa cần đổi mật khẩu Facebook lúc này”, ông Ngô Tuấn Anh khuyến nghị.

Vị chuyên gia này cũng phân tích, người dùng cần phân biệt rõ 2 tình huống lộ lọt thông tin: một là rò rỉ thông tin từ Facebook, với nhiều thông tin riêng như: mật khẩu hay những thông tin người dùng để ở chế độ không công khai; hai là trường hợp nêu trên, với thông tin được chia sẻ là các dữ liệu công khai của người dùng có thể do các đơn vị quảng cáo thu thập để chạy quảng cáo.

Các chuyên gia cũng khuyến nghị người dùng có thể không cần phải đổi mật khẩu Facebook sau vụ việc này.

Anh Dũng