Theo đó, mục tiêu của ngành là tập trung khôi phục, phát triển các hoạt động sản xuất, lưu thông, tiêu thụ và xuất khẩu nông sản những tháng cuối năm 2021 và năm 2022, gắn với đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh trong tình hình mới. Hỗ trợ, tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc, điểm nghẽn cản trở hoạt động sản xuất, kinh doanh nông sản.

Phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu chủ yếu của ngành như: tốc độ tăng trưởng của ngành năm 2021 đạt từ 2,5-2,8%; sản lượng lúa đạt trên 43,5 triệu tấn; sản lượng thịt hơi các loại trên 6,2-6,5 triệu tấn; tổng sản lượng thủy sản trên 8,6 triệu tấn; kim ngạch xuất khẩu nông sản trên 44 tỷ USD… Đảm bảo đủ lương thực, thực phẩm cho tiêu dùng trong nước và xuất khẩu, nhất là dịp Tết Nguyên đán năm 2022.

{keywords}
Đẩy mạnh tiêu thụ hàng Việt trên các kênh hiện đại

Theo đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ tiếp tục triển khai, giám sát, đánh giá cơ cấu lại ngành nông nghiệp theo 3 trục sản phẩm là sản phẩm chủ lực Quốc gia, đặc sản vùng miền, sản phẩm OCOP). Đảm bảo tiến độ và hiệu quả, gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo hướng kinh tế tuần hoàn và thích ứng với biến đổi khí hậu. Nâng cao năng suất, chất lượng hàng nông sản và hiệu quả sản xuất, kinh doanh.

Đồng thời tiếp tục đề xuất giải pháp tháo gỡ một số khó khăn vướng mắc quy định trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn, như hình thức đánh giá trực tuyến thay đánh giá trực tiếp hoặc gia hạn tối đa 6 tháng các loại giấy phép, giấy chứng nhận, quyết định chỉ định đã hết hạn...

Để đảm bảo lưu thông thông suốt, hiệu quả an toàn, khắc phục gián đoạn chuỗi cung ứng, cũng như đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu, thúc đẩy tiêu thụ, 2 Tổ công tác của Bộ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, doanh nghiệp, hiệp hội để nắm bắt khó khăn, vướng mắc của chuỗi sản xuất, cung ứng, tiêu thụ nông sản tại các địa phương; kịp thời tham mưu triển khai ngay những giải pháp.

Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản thường xuyên tổng hợp và cập nhật tình hình sản xuất, cân đối cung cầu nông sản đáp ứng nhu cầu tăng cao vào những tháng cuối năm, dịp lễ Tết. Phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành và cơ quan Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài để nắm bắt thông tin thị trường, thông tin kịp thời đến địa phương, doanh nghiệp các cảnh báo, quy định mới của thị trường xuất khẩu.

Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản cung cấp các thông tin quy định về hạn ngạch đối với các mặt hàng nông sản thực thi Hiệp định Thương mại tự do Liên minh châu Âu-Việt Nam (EVFTA) và Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Vương quốc Anh (UKVFTA). Đẩy mạnh hoạt động “Quảng bá thương hiệu nông sản Việt Nam tại thị trường Liên minh châu Âu (EU) trong bối cảnh Hiệp định EVFTA có hiệu lực”.

Quang Ninh