“Quy tắc vận tải an toàn phòng dịch Covid-19”

Mục tiêu nhằm tháo gỡ tắc nghẽn cho hoạt động vận tải trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp kéo dài, đảm bảo thực hiện mục tiêu kép của Chính phủ “vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế” đạt hiệu quả cao.
 
Ông Lê Huy Hiệp cho biết, dịch bệnh này đang diễn biến phức tạp, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của nhân dân cũng như hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, trong đó có các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận tải và logistics trên cả nước. Đáng chú ý, rủi ro về đứt gãy sản xuất, đứt gãy lao động và hiện tại là đứt gãy vận tải đang hiện hữu rõ ràng hơn bao giờ hết.

Nhằm giảm thiểu sự rủi ro ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 đến hoạt động vận tải - logistics liên quan đến đời sống nhân dân và đảm bảo hoạt động xuất nhập khẩu, đồng thời dựa trên quan sát sự tắc nghẽn vận tải hàng hóa từ miền Bắc đến miền Nam, VLA kiến nghị về “Quy tắc vận tải an toàn phòng dịch Covid-19”, ông Hiệp cho hay.

Theo đó, VLA hoàn toàn nhất trí với quy định về việc “yêu cầu người điều khiển phương tiện vận chuyển hàng hóa ghi chép lại hành trình vận chuyển, danh sách các trường hợp có tiếp xúc; đảm bảo thông thoáng phương tiện, thường xuyên mở cửa sổ phương tiện; hạn chế tiếp xúc với người khác; thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch (đeo khẩu trang trong suốt quá trình vận chuyển và bốc dỡ hàng hóa, sát khuẩn tay thường xuyên, khai báo y tế, khử khuẩn phương tiện vận chuyển hàng ngày”.

{keywords}
VLA kiến nghị về “Quy tắc vận tải an toàn phòng dịch Covid-19” 

VLA đề xuất phát triển thành “Quy tắc vận tải an toàn phòng dịch Covid-19” theo hướng, doanh nghiệp vận tải và lái xe thực hiện nghiêm chỉnh quy định trên tại Công văn 898/BYT-MT. Lái xe thực hiện nguyên tắc không rời khỏi cabin khi ra/vào, giao nhận hàng hóa tại vùng dịch. Đơn vị giao/nhận hàng hóa tại địa phương chịu trách nhiệm về bốc xếp hàng hóa, không tiếp xúc lái xe.

Với Quy tắc vận tải an toàn phòng dịch nói trên sẽ đảm bảo an toàn phòng dịch. Bởi lái xe khi ở bên trên cabin thực hiện nguyên tắc không tiếp xúc, sẽ không còn là nguy cơlây nhiễm cộng đồng.

Đề xuất miễn thực hiện xét nghiệm SARS-COV-2 hai lần

Liên quan việc tổ chức xét nghiệm SARS-COV-2 hai lần cho người điều khiển phương tiện vận chuyên đi ra từ khu vực phong tỏa hoặc khu vực ô dịch (vào thời điểm trước khi đi và khi quay về), Hiệp hội đề xuất miễn thực hiện quy định này nhằm tạo thuận lợi cho vận tải hàng hóa, tiết giảm nguồn lực kiểm soát của cơ quan quản lý nhà nước đang gánh rất nhiều trọng trách khác về phòng, chống dịch và tháo gỡ khó khăn về chi phí xét nghiệm cho doanh nghiệp vận tải.

VLA nhấn mạnh, họ sẽ kêu gọi toàn thể các DN vận tải và DN dịch vụ logistics tuân thủ quy tắc mới về “vận tải an toàn phòng dịch Covid-19” nói trên, đồng thời sẽ cam kết chịu trách nhiệm phòng tránh dịch bệnh theo quy định của pháp luật và bồi thường thiệt hại phát sinh.

Hiệp hội này cũng đề xuất Bộ Y tế ưu tiên xem xét tiêm phòng cho lực lượng lái xe, lao động đang thực hiện công tác tại cảng, kho, bãi, khai báo hải quan... có điều kiện được tiêm phòng sớm nhất. Trong khi chờ đợi, Bộ Y tế hỗ trợ nguồn bộ kit test nhanh kháng nguyên để doanh nghiệp vận tải, doanh nghiệp dịch vụ logistics chủ động xét nghiệm, tích cực tự rà soát lao động của chính mình.

Thực tế, những ngày gần đây, nhiều DN thủy sản phản ánh, xe container và xe tải di chuyển từ TP.HCM - ĐBSCL đang ách tắc tại các điểm chốt chặn vào tỉnh Tiền Giang và Đồng Tháp vì yêu cầu tài xế phải có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19 bằng phương pháp Realtime RT-PCR (thời hạn không quá 3 ngày khi có kết quả xét nghiệm), còn các nhà vận chuyển thì không kịp chuẩn bị cho yêu cầu mới này.
CácDN cho rằng, yêu cầu đột ngột này đang làm tắc nghẽn hoạt động vận chuyển hàng hóa, dẫn đến thiệt hại nghiêm trọng hoạt động kinh doanh xuấtkhẩu, đặc biệt trong bối cảnh tình hình vận chuyển quốc tế trong nửa đầu năm vô cùng khó khăn, cước vận tải biển đã tăng gấp 5-7 lần, container khan hiếm.

Trước đó, ngày 7/7, UBND TP Hải Phòng yêu cầu từ 12h ngày 8/7/2021, các chốt kiểm soát cửa ngõ thành phố chỉ cho phép người có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 trong vòng 5 ngày mới được vào thành phố.Tuy nhiên, ngày hôm sau, ngày 8/7/2021, Hải Phòng đã có ngay văn bản không yêu cầu xuất trình kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 tại các chốt kiểm soát cửa ngõ khi vào thành phố đối với lái xe, phụ xe container, xe chở xăng dầu của các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn thành phố chạy tuyến cố định để tránh tình trạng quá tải tại các chốt kiểm soát.

Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết số 84/NQ-CP của Chính phủ.

Bài và ảnh: Thu Thủy