Bắc Giang có vùng trồng cây ăn quả tập trung, vùng vải thiều lớn nhất miền Bắc. Hằng năm, vải thiều Bắc Giang (quả vải thiều tươi và các sản phẩm chế biến từ vải thiều) có mặt ở hơn 30 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới. 

Mùa vải thiều năm nay, trong bối cảnh tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, tỉnh Bắc Giang đã xây dựng 3 kịch bản thu hoạch và tiêu thụ vải thiều năm 2021; đồng thời đã triển khai hàng loạt hoạt động xúc tiến thương mại, hỗ trợ tiêu thụ vải thiều và các sản phẩm nông sản của tỉnh. 

{keywords}
Ảnh: Hà Sơn

Mới đây nhất, sáng 8/6, UBND tỉnh, Bộ Nông nghiệp và PTNT, Bộ Công Thương đã phối hợp tổ chức hội nghị tiêu thụ vải thiều tại 30 điểm cầu trong nước và quốc tế. Hội nghị trực tuyến từ tỉnh Bắc Giang đến 21 điểm cầu của các tỉnh, thành phố; 1 điểm cầu tại Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam; 4 điểm cầu của các bạn tỉnh Quảng Tây, tỉnh Vân Nam - Trung Quốc; 2 điểm cầu của các bạn Nhật Bản; 1 điểm cầu tại Australia và 1 điểm cầu tại Singapore.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương cho hay, hiện nay, vải thiều đang bước vào chính vụ năm 2021. Tỉnh Bắc Giang rất cần sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp, ngành, đặc biệt là sự quan tâm vào cuộc của doanh nghiệp, doanh nhân; các cơ quan truyền thông trong và ngoài nước cùng đồng hành với chính quyền và người dân tỉnh Bắc Giang, thúc đẩy các hoạt động kết nối, tiêu thụ vải thiều.

Tỉnh Bắc Giang đã chuẩn bị rất kỹ các điều kiện bảo đảm an toàn tuyệt đối về sức khỏe, an toàn phòng, chống dịch Covid-19, an ninh trật tự, an toàn cho tất cả các thương nhân, doanh nghiệp đến với Bắc Giang. Đồng thời, tập trung nguồn lực sẵn có (1.500 xe vận tải, lực lượng lái xe, lao động thu hái, sơ chế, đóng gói...) sẵn sàng vận chuyển, tiêu thụ vải thiều, đáp ứng các điều kiện, yêu cầu của đối tác tiêu thụ vải thiều.

"Với quyết tâm thực hiện thắng lợi "mục tiêu kép”, vừa phòng, chống dịch, vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế; trên tinh thần cởi mở, trách nhiệm cao, sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽ của các vị đại biểu, tôi tin tưởng rằng, năm 2021 tiếp tục là một năm thành công của người dân trồng vải thiều, của doanh nghiệp, thương nhân tham gia tiêu thụ vải thiều", ông Lê Ánh Dương nhấn mạnh.

Bạch Hân