Những người “thắp lửa” phong trào

Bắt tay xây dựng phong trào khu dân cư kiểu mẫu, cấp ủy, chính quyền các cấp vào cuộc, chỉ đạo phong trào, các đoàn, hội chung tay góp sức, người dân nhiệt tình tham gia, tự giác hiến đất, phá dỡ cổng, hàng rào, chăm lo từng bồn hoa, cây cảnh, nhặt từng cọng rác, tìm giống cây con, làm thuốc trừ sâu hữu cơ, xử lý rác thải, nước thải…

Hình ảnh những “đầu tàu” tại các địa phương đã trở thành những người “thắp lửa” phong trào, làm cho khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu ở Hà Tĩnh có một sức sống riêng, lan tỏa các giá trị văn hóa.

Từ miền núi Vũ Quang, Hương Khê đến vùng đồng bằng Thạch Hà, Can Lộc, vùng biển Cẩm Xuyên, Kỳ Anh, Lộc Hà… tới các làng ven đô như: Thạch Hạ, Thạch Hưng có nhiều cách sáng tạo để các khu dân cư kiểu mẫu vừa hài hòa nét hiện đại vừa đậm đà màu sắc truyền thống.

Từ các mô hình điểm được nhân ra diện rộng, đến nay, toàn tỉnh đã có 1.689/1.755 thôn triển khai (đạt 96%) xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, 11.352 vườn triển khai xây dựng vườn mẫu.

{keywords}
Điểm nhấn phong trào khu dân cư kiểu mẫu ở Hà Tĩnh

Hiện có 283 khu dân cư kiểu mẫu đạt chuẩn, 3.382 vườn đạt chuẩn. Thu nhập bình quân/vườn ở vùng đồng bằng đạt 70 triệu đồng, miền núi và bán sơn địa trên 150 triệu đồng. Đặc biệt, có trên 1.200 vườn doanh thu từ 500 triệu đồng/năm trở lên, trong đó có 261 vườn doanh thu trên 1 tỷ đồng/năm.

Gắn kết, cùng nhau làm vườn mẫu

Điều quan trọng nhất mà phong trào xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu ở Hà Tĩnh đạt được là người dân đã nhận thức và phát huy tốt vai trò chủ thể, tự giác thực hiện ngay từ mỗi gia đình, cộng đồng thôn xóm. Vườn mẫu với họ không chỉ đẹp mà còn để tăng thu nhập và là không gian xanh thoáng đãng, yên bình cho gia đình mình.

Cũng từ phong trào làm vườn mẫu, các hộ dân đã gắn kết cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm, liên kết tiêu thụ sản phẩm, làm cho tình làng nghĩa xóm thêm đậm đà.

Giờ đây, tại Hà Tĩnh, đã hình thành nhiều khu dân cư kinh tế phát triển, môi trường tốt, cảnh quan đẹp, thuần phong mỹ tục được phát huy, đời sống tinh thần của người dân được chăm lo, trở thành những miền quê đáng sống, mang đậm hồn cốt văn hóa Hà Tĩnh và văn hóa Việt Nam.

Bởi thế, tại hội nghị toàn quốc về triển khai xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, vườn mẫu, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nguyễn Xuân Cường đã nhận xét: Việc triển khai tiêu chí xây dựng vườn mẫu, khu dân cư kiểu mẫu là việc làm rất sáng tạo của Hà Tĩnh.

Đây là việc làm phù hợp, được chứng minh bằng việc đồng thuận của nhân dân, đi vào lòng dân; ý nghĩa của tiêu chí này không chỉ giới hạn ở các vườn mẫu, khu dân cư kiểu mẫu mà còn lan tỏa, tác động đến nhiều vùng nông thôn.

Lê Nhung
Ảnh: Vũ Lụa