Sau khi đạt chuẩn nông thôn mới tại 4/4 xã, hiện nay Sông Công đã bắt tay vào xây dựng mục tiêu nông thôn mới kiểu mẫu và đạt được nhiều kết quả khả quan, xứng tầm là địa phương phát triển kinh tế mũi nhọn, là điểm sáng xây dựng nông thôn mới của tỉnh Thái Nguyên.

Với đặc điểm xây dựng nông thôn mới gắn với phát triển đô thị, thành phố Sông Công trong suốt những năm qua cùng với phát triển kinh tế công nghiệp đã không ngừng nỗ lực phấn đấu xây dựng nông thôn mới và phát triển thế mạnh nông nghiệp địa phương. Nhờ đó, đời sống của người dân trên địa bàn không ngừng được nâng cao, cải thiện.

{keywords}
Điểm sáng xây dựng NTM của tỉnh Thái Nguyên

Do cả 4/4 xã đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới năm 2015 và được phê duyệt đề án xây dựng nông thôn giai đoạn 2011 - 2015, định hướng năm 2020. Năm 2019 có 6 xóm của xã Vinh Sơn đạt xóm nông thôn mới kiểu mẫu, xã Vinh Sơn đạt xã nông thôn mới nâng cao, xã nông thôn mới kiểu mẫu đầu tiên của tỉnh. Đây là điểm nhấn và cũng là bước đệm, tạo động lực quan trọng cho phong trào xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu được lan tỏa, nhân rộng trên toàn tỉnh Thái Nguyên.

Đặc biệt, vấn đề vệ sinh môi trường nông thôn của thành phố đã có nhiều tiến bộ. Công tác quản lý, thu gom và xử lý chất thải, nước thải ở khu vực nông thôn được quan tâm, chú trọng, các xã đều đã thành lập và duy trì hoạt động tốt của tổ đội thu gom rác thải. 95,45% hộ gia đình trên địa bàn 4 xã đạt danh hiệu gia đình văn hóa; 98% xóm đạt danh hiệu xóm văn hóa. Thu nhập của người dân nhờ đó đã tăng từ 35,17 triệu đồng/năm năm 2018 lên trên 38,48 triệu đồng/năm năm 2019.

Ngoài tập trung phát triển công nghiệp, Sông Công còn phát triển sản xuất gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.Trong năm 2019, thành phố đã thực hiện 2 dự án phát triển sản xuất, dự án Vịt Siêu nạc tại xã Bình Sơn, Dự án sản xuất chè theo chuỗi tại xã Bá Xuyên(1 dựa án tiếp tục triển khai, 1 dự án mới) và đã được UBND tỉnh Thái Nguyên phê duyệt đầu tư với kinh phí phân bổ trong năm 2019 là 1.210 triệu đồng

Cùng với đó, thành phố tiếp tục triển khai thực hiện hỗ trợ 30 mô hình tưới tiết kiệm nước, 12 mô hình chăn nuôi theo đề án Tái cơ cấu ngành nông nghiệp với tổng kinh phí 1.199,168 triệu đồng; Thực hiện 20 công trình khí sinh học và 05 mô hình đệm lót sinh học và hỗ trợ 3 đơn vị được cấp giấy chứng nhận VietGap trên cây chè, bưởi diễn và chăn nuôi gà lông màu.

Thực hiện Chương trình OCOP “Mỗi xã, phường một sản phẩm, năm 2020 Sông Công phấn đấu có 2 đến 3 sản phẩm đạt sản phẩm OCOP cấp tỉnh. Hiện nay, thành phố đã phân giao nhiệm vụ cụ thể cho từng phòng, ban, đơn vị trong công tác chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc thực hiện Đề án và các hoạt động tuyên truyền về OCOP.

Lệ Yên
Ảnh: Quyết Thắng